แรงงานไทย เสนอให้มาเลเซียลดค่าธรรมเนียมแรงงาน-ออกใบอนุญาติทำงาน

สังคม
5 มี.ค. 56
03:42
68
Logo Thai PBS
แรงงานไทย เสนอให้มาเลเซียลดค่าธรรมเนียมแรงงาน-ออกใบอนุญาติทำงาน

เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเอกอัครราชทุตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ หารือผู้ประกอบการธุรกิจร้านอาหารต้มยำกุ้ง ในมาเลเซียได้ข้อยุติร่วมกันถึงตัวเลขแรงงานไทยที่จะมีการเสนอให้รัฐบาลมาเลเซียพิจารณาออกใบอนุญาติทำงานพร้อมลดค่าธรรมเนียมแรงงานเหลือตกปีละไม่ เกิน 5,000 บาท เพื่อเป็นการช่วยเหลือเศรษฐกิจในจังหวัดชายแดนภาคใต้

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาธิการศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. และ เอกอัคราชทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ร่วมหารือกับผู้ประกอบการร้านอาหารต้มยำและกรรมการชมรมต้มยำไทย ที่สถานทูตไทยประจำกรุงกัวลาลัมเปอร์ ได้ข้อยุติร่วมกันจะเสนอให้รัฐบาลมาเลเซียพิจารณาเพิ่มแรงงานไทยทำหน้าที่พนักงานบริการในร้านอาหารไทย จำนวนห้าหมื่นคนจากร้านอาหารทั้งหมดที่คาดว่ามีกว่า 5000 ร้านทั่วประเทศมาเลเซีย

ตลอดช่วงที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียไม่ได้พิจารณาออกใบอนุญาติทำงานให้แรงงานไทยประเภทไร้ฝีมือ ทำงานด้านบริกรในร้านอาหารไทย แต่รัฐบาลมาเลย์ได้ยอมพิจารณาข้อเรียกร้องของฝ่ายไทยหลังมีการร้องขอจากรัฐบาลไทยผ่านรองนายกรัฐมนตรี ร้อยตำรวจเอกเฉลิม อยู่บำรุง ช่วงต้นเดือนมกราคม ระหว่างการเยือนมาเลเซียของนายกรัฐมนตรีไทยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการนำเรื่องดังกล่าวขึ้นหารือกับฝ่ายมาเลเซียอีกครั้ง

นอกจากเรื่องแรงงานไทย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เลขาศอ.บต. ได้แจ้งให้ผู้ประกอบการร้านอาหารทราบถึงการดำเนินการของรัฐบาลเพื่อให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ ทั้งในเรื่องคุณภาพอาหาร จัดอบรมความรู้ด้านอาหาร และจัดการเรียนการสอนภาษาไทยให้เยาวชนไทยที่เกิดในมาเลเซียได้เรียนภาษาไทย หลังได้รับการร้องขอจากผู้ประกอบการ โดยคาดว่ามีแรงงานไทยกว่า 150,000 คน จากจังหวัดชายแดนภาคใต้ใช้แรงงานในร้านอาหารไทย 5,000 ร้าน นำรายได้กลับประเทศปีละไม่ต่ำกว่า 3,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง