ติดตามปฏิบัติการกองทัพอินเดีย-เนปาล ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ต่างประเทศ
12 พ.ค. 58
16:01
120
Logo Thai PBS
ติดตามปฏิบัติการกองทัพอินเดีย-เนปาล ช่วยผู้ประสบภัยแผ่นดินไหว

ดาริน คล่องอักขระ ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส เดินทางไปกับกองทัพอากาศอินเดียและเนปาลไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในเขตดาติง ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งเป็นเขตพื้นที่ภูเขาสูงที่มีความเสียหายหนักเมื่อวานนี้ ก่อนที่จะเกิดแผ่นดินไหวอีกครั้งในช่วงบ่ายของวันนี้ (12 พ.ค.2558) ตามเวลาในประเทศไทย

วานนี้ (11 พ.ค.2558) กองทัพเนปาลร่วมมือกับกองทัพอากาศอินเดียใช้เฮลิคอปเตอร์อินเดียขนส่งของบริจาคจากประเทศไทยไปให้ผู้ประสบภัยในพื้นที่ห่างไกล แต่ความช่วยเหลือยังเข้าไปไม่ถึง โดยเป้าหมายในการช่วยเหลือวันนี้อยู่ในตอนเหนือเขตดาดิง ซึ่งอยู่ใกล้ศูนย์กลางแผ่นดินไหวจึงเกิดความเสียหายอย่างหนัก แต่เพราะพื้นที่ตั้งอยู่บนภูเขาสูงยากจะเข้าถึงทหารอินเดียจึงใช้วิธีหย่อนสิ่งของช่วยเหลือลงไป และเมื่อบินห่างออกไปอีกชาวบ้านบนเทือกเขาสูงก็ใช้วิธีจุดไฟและโบกธงแดงขอให้ทหารส่งความช่วยเหลือลงไปให้ ก่อนที่จะไปที่จุดพักเพื่อลำเลียงของช่วยเหลือไปเพิ่มเติม
 
เมื่อเฮลิคอปเตอร์อินเดียเดินทางไปส่งสิ่งของบรรเทาทุกข์ที่หมู่บ้านถัดไปบนยอดเขาสูงชาวบ้านจำนวนมากก็มาขออาศัยเดินทางไปเมืองกาฐมาณฑุด้วย เพราะความเป็นอยู่ที่นี่กำลังขาดแคลนอย่างหนัก แต่ก็ไม่สามารถเดินทางไปได้ทั้งหมดในครั้งเดียว การเดินทางครั้งนี้ทหารอินเดียจะสามารถช่วยนำผู้ประสบภัยไปที่กรุงกาฐมาณฑุได้เพียงกว่า 10 คน แต่พวกเขาบอกว่าถ้าสภาพอากาศเอื้ออำนวยก็จะสามารถขึ้นบินเพื่อช่วยและลำเลียงผู้ประสบภัยออกจากพื้นที่ได้วันละ 3 ครั้งต่อลำ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง