ชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบจากนาเกลือ เล็งยื่น 6 ข้อเรียกร้องต่อผวจ.โคราช

สิ่งแวดล้อม
11 มี.ค. 56
02:46
176
Logo Thai PBS
ชาวโคราชที่ได้รับผลกระทบจากนาเกลือ เล็งยื่น 6 ข้อเรียกร้องต่อผวจ.โคราช

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือใน 3 อำเภอ ของจังหวัดนครราชสีมา เตรียมนำข้อมูลการศึกษาผลกระทบจากการทำนาเกลือ เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดในสัปดาห์หน้า เพื่อให้เร่งพิจารณาช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบ และเตรียมรวบรวมเอกสารเพื่อฟ้องศาลปกครอง

นายอ่อน ป้อมสันเทียะ ประธานเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบ จากการทำนาเกลือและนากุ้ง ในพื้นที่ 5 ตำบล ของอำเภอพระทองคำ อำเภอโนนไทย และอำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า เตรียมยื่นข้อเรียกร้อง 6 ข้อ เสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ในสัปดาห์หน้า โดยเฉพาะ การให้ภาครัฐและเจ้าของกิจการนาเกลือจ่ายค่าชดเชยเยียวยาความเสีหายด้านพืชผลทางการเกษตร ให้กับเกษตรกร กว่า 500 คน มูลค่าเกือบ 300 ล้านบาท รวมทั้งการฟื้นฟูดินที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือกว่า 10,000 ไร่ หากขอเสนอยังไม่มีความคืบหน้า ชาวบ้านจะยื่นฟ้องต่อศาลปกครองเพื่อดำเนินการเอาผิดกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รวมฟ้องศาลเพื่อดำเนินคดีทางแพ่งกับผู้ประกอบการ

ปี พ.ศ.2553 ผู้ได้รับผลกระทบ 18 คนยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครราชสีมา เพื่อให้ชดเชยค่าเสียหายให้กับผู้ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือ เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2556 ศาลตัดสินให้ผู้ประกอบการจ่ายเงินชดเชย 1 ล้านบาทให้กับผู้ได้รับผลกระทบ 1 คน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง