คาดฤดูร้อนปีนี้"เหนือ-อีสาน"ร้อนจัด อาจทะลุ 40 องศาเซลเซียส

สังคม
11 มี.ค. 56
03:01
45
Logo Thai PBS
คาดฤดูร้อนปีนี้"เหนือ-อีสาน"ร้อนจัด อาจทะลุ 40 องศาเซลเซียส

วันนี้ (11 มี.ค.) ภาคกลาง ภาคตะวันออก และภาคใต้น่าจะมีฝนตกบ้างในบางพื้นที่ สำหรับฤดูร้อนปีนี้ (56) ศูนย์ภูมิอากาศได้คาดหมายสภาพอากาศและอุณหภูมิสูงสุดไว้ ซึ่งก็ใกล้เคียงกับทุกปีที่ ภาคที่มีอากาศร้อนที่สุดก็คือภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะในช่วงกลางเดือนมีนาคม ไปจนถึงปลายเดือนเมษายน จะมีอากาศร้อนจัดได้ในบางวัน

สำหรับภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะมีอากาศร้อนเกือบทั่วไป และมีอากาศร้อนจัดคือสูงกว่า 40 องศาเซลเซียส ในบางพื้นที่ในบางวัน โดยเฉพาะช่วงกลางเดือนมีนาคมนี้ ถึงปลายเดือนเมษายน แต่จะมีพายุฤดูร้อนในหลายพื้นที่ แม้ฝนจะช่วยคลายร้อนได้บ้าง แต่จะมีลมกระโชกแรงและลูกเห็บตกในบางพื้นที่ สร้างความเสียหายได้อุณหภูมิสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 40-42 องศาเซลเซียส เช่นที่จังหวัดแม่ฮ่องสอน ตาก สุโขทัย เลย หนองบัวลำภู อุดรธานี
                     

<"">

ภาคกลางและภาคตะวันออกรวมทั้งชายฝั่งลักษณะอากาศคล้ายกัน คืออากาศร้อน ส่วนร้อนจัดมักจะอยู่ในช่วงเดือนเมษายน และจะมีฝนช่วยคลายร้อนบ้างในบางช่วง และอาจมีพายุฤดูร้อนด้วย อุณหภูมิสูงสุดน่าจะอยู่ที่ 40-41 องศาเซลเซียส โอกาสที่จะมีอากาศร้อนจัด คือ จังหวัดนครสวรรค์ ชัยนาท สุพรรณบุรี กาญจนบุรี ปราจีนบุรี และสระแก้ว
                     
ภาคใต้มีอากาศร้อน โดยเฉพาะตอนบนของภาค แต่ส่วนใหญ่จะมีฝนตกตลอด เพราะได้รับลมตะวันออกหรือลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดปกคลุมตลอด ทะเลจะมีคลื่นสูง 1-2 เมตร อุณหภูมิสูงสุดจะอยู่ที่ 36-38 องศาเซลเซียส เพราะเป็นช่วงที่มีฝนตก ไม่มีอากาศร้อนจัด ส่วนจังหวัดที่มีอากาศร้อน น่าจะเป็น เพชรบุรี ประจวบคีรีขันธ์ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช

ส่วนกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จะมีอากาศร้อน แต่บางช่วงมีฝนตก อุณหภูมิสูงสุด น่าจะ 37-39 องศาเซลเซียส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง