ผช.หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจอคุก 2 ปี 8 เดือน ละเว้นปฎิบัติหน้าที่-มีซากสัตว์

ภูมิภาค
11 มี.ค. 56
05:46
195
Logo Thai PBS
ผช.หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เจอคุก 2 ปี 8 เดือน ละเว้นปฎิบัติหน้าที่-มีซากสัตว์

ศาลจังหวัดเพชรบุรี พิพากษาตัดสินจำคุก 2 ปี 8 เดือนกับผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ ฐานมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองและฐานช่วยซ่อนเร้น ขณะที่ เจ้าหน้าที่เร่งส่งคณะสัตวแพทย์ลงพื้นที่ตำบลป่าเด้ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เพื่อช่วยเหลือช้างป่าอีกตัวที่พบอาการบาดเจ็บจนน่าเป็นห่วง

ศาลจังหวัดเพชรบุรี พิพากษาคดี ตำรวจจับลูกจ้างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 4 คน ที่ร่วมกันเผาทำลายซากช้างป่าในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ซึ่งมีนายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผู้ช่วยหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ตกเป็นผู้ต้องหาด้วย เหตุเกิดในพื้นที่หมู่ 3 บริเวณอ่างเก็บน้ำกระหร่าง 3 ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี เมื่อต้นเดือนมกราคม 2555 โดยนายสุริยนต์ ซึ่งตกเป็นจำเลยที่ 1 ให้จำคุก 2 ปี 8 เดือน ฐานละเว้นปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และ ฐานมีไว้ครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองและฐานช่วยซ่อนเร้น โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษไว้ 2 ปี ส่วนจำเลยที่เหลือ 4 คนให้ยกฟ้อง

ส่วนความคืบหน้าช้างป่าเพศเมียอายุ 7 ปี ที่ถูกยิงตายบริเวณป่าลำห้วยละเมาะ ตำบลป่าเด็ง อำเภอแก่งกระจาน นายมโนพัศ หัวเมืองแก้ว อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และ พันธุ์พืช ได้ลงพื้นที่เพื่อทำพิธีเผา เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคลงสู่ลำน้ำสาธารณะ พร้อมเร่งส่ง คณะสัตวแพทย์ลงพื้นที่ เพื่อช่วยเหลือช้างป่าบาดเจ็บใกล้ล้มอีก 1 ตัว ที่บริเวณพื้นที่หมู่ 7 บ้านห้วยสัตว์ใหญ่ ตำบลป่าเด้ง อำเภอแก่งกระจาน เบื้องต้นพบว่าช้างไม่ได้ถูกยิง แต่น่าจะเกิดจากอาการป่วยเองของช้าง ขณะนี้อยู่ระหว่างหาทางล่อช้างออกจากป่า ทำให้การช่วยเหลือยังไม่สามารถทำได้

ขณะที่นายสัตวแพทย์ปรีชา พวงคำ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลช้าง มูลนิธิเพื่อนช้าง จังหวัดลำปาง เชื่อว่าเหตุที่ช้างป่าเพศเมียถูกยิงตาย น่าจะเป็นฝีมือของพรานป่า ที่ต้องการฆ่าช้างเพื่อเอาลูกช้าง พร้อมกับประณามการกระทำดังกล่าว รวมทั้งอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกกฎหมายที่มีโทษสถานหนักและสูง สุดโดยเร็ว ก่อนที่จะส่งผลกระทบต่อจำนวนประชากรช้างในประเทศ

ส่วนที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี คณะสัตวแพทย์ยังคงให้การดูแลช้างพังบัวเผื่อน ช้างป่าอายุกว่า 60 ปีอย่างใกล้ชิด หลังถูกชาวบ้านยิงบาดเจ็บ เมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติใต้ร่มเย็น ตำบลลำพูน อำเภอบ้านนาสาร ขณะออกจากป่ามาหากินในพื้นที่เกษตร ทำให้ชาวบ้านหวาดกลัว ว่าจะทำร้ายจึงใช้ปืนยิงขับไล่ โดยขณะนี้ อาการบาดเจ็บจากกระสุนปืนบริเวณลำตัวเริ่มดีขึ้น แต่แผลอักเสบที่เท้าหลังด้านขวายังน่าเป็นห่วง แพทย์ยังต้องให้ยาปฏิชีวนะป้องกันการติดเชื้อ ขณะที่ร่างกายอยู่ในสภาพซูบผอมและอ่อนแรง เนื่องจากอาหารที่เจ้าหน้าที่จัดไว้วันละ 200 กิโลกรัม ยังคงไม่เพียงพอต่อความต้องการ ของช้างที่มีอาการบาดเจ็บ จึงวอนผู้มีจิตศรัทธาช่วยกันบริจาคผลไม้ หรือเงินทุนเพื่อช่วยเหลือช้างป่า


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง