"ญี่ปุ่น" รำลึก 2 ปีสึนามิถล่ม- "อาเบะ" สัญญาเร่งฟื้นฟูความเสียหายให้เร็วที่สุด

ต่างประเทศ
11 มี.ค. 56
09:48
132
Logo Thai PBS
"ญี่ปุ่น" รำลึก 2 ปีสึนามิถล่ม- "อาเบะ" สัญญาเร่งฟื้นฟูความเสียหายให้เร็วที่สุด

ประเทศญี่ปุ่นจัดพิธีครบรอบ 2 ปี เหตุการณ์แผ่นดินไหว และสึนามิ เพื่อรำลึกถึงผู้เสียชีวิตและสุญหายจากเหตุการณ์ดังกล่าวประมาณ 19,000 ราย โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ดำเนินการจัดงานรำลึกระดับประเทศ ที่กรุงโตเกียว ซึ่งภายใจงานทุกคนต่างสงบนิ่งไว้อาลัย

ชาวญี่ปุ่นร่วมรำลึกเหตุการณ์แผ่นดินไหวและสึนามิถล่มญี่ปุ่น ขณะที่รัฐบาลชุดใหม่ประกาศว่าจะเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติ เนื่องจากการฟื้นฟูเป็นไปอย่างล่าช้า แม้ผ่านไป 2 ปีแล้วก็ตาม

สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พร้อมด้วยสมเด็จพระจักรพรรดินีมิชิโกะ เสด็จฯ เป็นองค์ประธานในรัฐพิธีรำลึกและร่วมไว้อาลัยให้แก่ผู้เสียชีวิต จากเหตุแผ่นดินไหว 9 ริกเตอร์และคลื่นสึนามิพัดถล่มชายฝั่งตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่นจนสร้างความเสียหายแก่บ้านและมีผู้เสียชีวิตเกือบ 20,000 คน เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2554 เวลา 14 นาฬิกา 46 นาทีตามเวลาท้องถิ่น

ส่วนนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีของญี่ปุ่น กล่าวว่า หนทางเดียวที่วิญญาณของผู้ล่วงลับจะสงบได้ คือ การเร่งฟื้นฟูสภาพบ้านและให้กำลังใจซึ่งกันและกัน เนื่องจาก 2 ปีที่ผ่านมา ยังไม่มีการปลูกสร้างบ้านทดแทนให้ใหม่ ทำให้ประชาชนที่ต้องอพยพจากพื้นที่ภัยพิบัติตัดสินใจย้ายครอบครัวไปอยู่ที่อื่น นายอาเบะ ยังกล่าวว่า การฟื้นฟูเป็นการแข่งกับเวลา และอนุมัติงบประมาณฟื้นฟูในช่วง 5 ปี เพิ่มขึ้นเป็น 7 ล้าน 8 แสนล้านบาท ซึ่งมากกว่างบประมาณฟื้นฟูของรัฐบาลชุดก่อน

ส่วนบรรยากาศที่บริษัทผลิตไฟฟ้าโตเกียวหรือ เทปโก้ ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงโตเกียว และโรงงานนิวเคลียร์ฟูกูจิมะ เต็มไปด้วยความเศร้าโศก พนักงาน 200 คน ยืนสงบนิ่งไว้อาลัยแก่ผู้เสียชีวิต ส่วนนายนาโอมิ ฮิโรเสะ ประธานบริษัทเทปโก้ กล่าวแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งอีกครั้งต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

   
แม้เวลาผ่านไป 2 ปี แต่ยังคงต้องกำจัดกัมมันภาพตรังสีที่ปนเปื้อนสภาพแวดล้อมต่อไปอีกนาน เนื่องจากโรงงานไฟฟ้านิวเคลียร์ฟูกูจิจะ ไดอิจิ ได้รับความเสียหายอย่างหนักจากแผ่นดินไหวและสึนามิและทำให้กัมมันตภาพรังสีรั่วไหล ส่งผลให้ประชาชนประมาณ 3 แสนคน ต้องอพยพและปล่อยบ้านทิ้งร้าง

ขณะเดียวกันชาวบ้านประมาณ 800 คน จากจังหวัดฟูกูจิมะและจังหวัดใกล้เคียง ร่วมเป็นโจทก์ยื่นฟ้องรัฐบาลและบริษัทเทปโก้ในวันนี้ เพื่อเรียกร้องให้เร่งกำจัดกัมมันตภาพรังสี และจ่ายค่าชดเชยเดือนละ 15,600 บาทต่อครอบครัวต่อเดือน จนกว่าการฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยพิบัติจะเสร็จสิ้น

ขณะที่ประชาชนกว่า 3,000 คน ยืนไว้อาลัยผู้สูญเสียจากเหตุสึนามิ ที่สวนสาธารณะแห่งหนึ่งซึ่งอยู่ไม่ไกลจากสำนักงานใหญ่บริษัทเทปโก้ เพื่อร่วมแสดงความเสียใจแก่ญาติมิตรของผู้เสียชีวิต ขณะที่อาคารรัฐสภาและบ้านพักนายกรัฐมนตรีลดธงครึ่งเสาเพื่อแสดงความไว้อาลัย

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่สถานีรถไฟใต้ดินและเจ้าหน้าที่รัฐในกรุงโตเกียวประมาณ 200 คน ร่วมฝึกซ้อมรับมือภัยพิบัติ เพื่อเตรียมพร้อมรับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นเหมือนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ซึ่งผู้ร่วมฝึกซ้อมบอกว่าเมื่อ 2 ปีก่อน ขณะเกิดแผ่นดินไหว ก็อยู่ในสถานีรถไฟใต้ดิน การซ้อมครั้งนี้ช่วยฝึกให้มีสติและรับมือกับเหตุที่เกิดขึ้นได้เป็นอย่างดี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง