แบงก์เตือนระวังมิจฉาชีพ ใช้"เอสเอ็มเอส-อีเมล" หลงฉกเงิน

Logo Thai PBS
แบงก์เตือนระวังมิจฉาชีพ ใช้"เอสเอ็มเอส-อีเมล" หลงฉกเงิน

 ข่าวจากธนาคารกรุงเทพ แจ้งว่า ขณะนี้มีกลุ่มมิจฉาชีพส่งข้อความสั้น หรือ SMS หรืออีเมลหลอกลวง โดยแอบอ้างว่าส่งมาจากธนาคารให้ผู้รับดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมลงบนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ ซึ่งโปรแกรมดังกล่าวมีไวรัสที่สามารถขโมยรหัสส่วนตัว รหัสลับ และ SMS แจ้งรหัสผ่านครั้งเดียว (OTP) เพื่อใช้ลักลอบเข้าทำธุรกรรมโอนเงินออกจากบัญชีของท่านผ่านบริการธนาคารทางอินเทอร์เน็ต รวมถึงบริการบัวหลวง ไอแบงก์กิ้งของท่าน โดยที่ท่านไม่ทราบ เพราะจะไม่ได้รับ SMS แจ้ง OTP แต่อย่างใด

 
เพื่อความปลอดภัยในการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ผ่านอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน หรือคอมพิวเตอร์ ธนาคารขอให้ท่านปฏิบัติตามคำแนะนำต่อไปนี้  
หลีกเลี่ยงการคลิกลิงก์ (URL) ที่แนบมากับ SMS หรืออีเมลลักษณะหลอกลวงข้างต้น
หลีกเลี่ยงการดาวน์โหลด หรือติดตั้งโปรแกรมจากแหล่งที่ไม่น่าเชื่อถือ
 
* หลีกเลี่ยงการทำธุรกรรมทางการเงินผ่านอุปกรณ์ที่ได้รับการดัดแปลงระบบปฏิบัติการ (jail break สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS และ root สำหรับระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์)
* ติดตั้งแอพพลิเคชั่นป้องกันไวรัสบนโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และคอมพิวเตอร์ โดยเฉพาะที่ใช้ทำธุรกรรมออนไลน์
 
ธนาคารกรุงเทพ ย้ำว่าไม่มีนโยบายส่ง SMS หรืออีเมล เพื่อขอให้ท่านดาวน์โหลดหรือติดตั้งโปรแกรมใดๆ สำหรับการทำธุรกรรมต่างๆ กับธนาคาร ดังนั้น หากท่านได้รับข้อความในลักษณะดังกล่าว หรือได้ทำการคลิกลิงก์เพื่อดาวน์โหลดโปรแกรมต้องสงสัยไปแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง