ชาวพิจิตร วางระบบท่อกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ แก้ภัยแล้ง

ภูมิภาค
12 มี.ค. 56
10:12
54
Logo Thai PBS
 ชาวพิจิตร วางระบบท่อกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ แก้ภัยแล้ง

หลายจังหวัดภาคเหนือ ประสบปัญหาภัยแล้งอย่างต่อเนื่อง แม้หน่วยงานภาครัฐจะให้ความช่วยเหลือ แต่ยังไม่ทั่วถึง ทำให้ชาวบ้านบางส่วน ต้องหาแนวทางแก้ปัญหาด้วยการกักเก็บน้ำเอาไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

 คนงานที่จังหวัดพิจิตร เร่งวางท่อระบบทางเดินน้ำตามแผนการก่อสร้าง โครงการสูบน้ำด้วยพลังงานไฟฟ้า ตำบลบางลาย อำเภอบึงนางราง เพื่อส่งน้ำไปช่วยเหลือเกษตรกร โดยเฉพาะการทำนา หลังนาข้าวที่ปลูกไว้กำลังขาดแคลนน้ำ ซึ่งหากโครงการนี้แล้วเสร็จจะครอบคลุมพื้นที่กว่า 4,000 ไร่

ส่วนแหล่งน้ำธรรมชาติในจังหวัดลำพูน เริ่มแห้งขอด ทำให้เกษตรกรผู้ปลูกผักสวนครัวในตำบลอุโมงค์ เขตอำเภอเมือง ต้องมีภาระเพิ่มขึ้นจากการใช้ไฟฟ้าสูบน้ำประปาใต้ดิน มาเติมตามร่องสวนและรดผักทดแทนซึ่งขณะนี้ ภัยแล้งยังคงขยายออกไปเป็นวงกว้าง

ขณะที่ชาวบ้านหมู่ 6 ตำบลเนินกว้าว อำเภอโกรกพระ จังหวัดนครสวรรค์ ต้องหาวัสดุมาทำการกักเก็บน้ำไว้ใช้ ขณะที่บางคนต้องจ้างรถแบ็คโฮมาขุดสระหลังบ้าน เพื่อกักเก็บน้ำฝนไว้ใช้ส่วนตัวเนื่องจากปริมาณน้ำฝนที่กักเก็บไว้ในโอ่งไม่เพียงพอ ประกอบกับในพื้นที่ไม่มีน้ำประปาหมู่บ้านใช้ และเจาะบ่อน้ำบาดาลไม่ได้

ส่วนที่จังหวัดเชียงใหม่ ถูกประกาศพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้ว 16 อำเภอ ส่วนน้ำในอ่างเก็บน้ำแม่งัดสมบูรณ์ชลและแม่กวงอุดมธารา เหลือเพียงร้อยละ 45 ของความจุอ่าง จึงอยากให้เกษตรกรหันไปปลูกพืชที่ใช้น้ำน้อยแทน

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง