"คุมเข้ม" สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ไม่ให้มีฝันร้ายอีกครั้ง

12 มี.ค. 56
15:01
116
Logo Thai PBS
"คุมเข้ม" สนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ไม่ให้มีฝันร้ายอีกครั้ง

ฝันร้ายจากเหตุระเบิดสนามบินหาดใหญ่ จ.สงขลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 คน และบาดเจ็บอีก 15 คน เมื่อวันที่ 3 เมษายน ปี ๒๕๔๘ ทำให้เครื่องตรวจสอบประวัติของผู้มาใช้บริการสนามบินนานาชาติหาดใหญ่ ถูกนำมาใช้ทันที หลังการแจ้งเตือนของหน่วยงานด้านความมั่นคง ว่าพื้นที่สำคัญในอ.หาดใหญ่ เช่น ย่านการค้าแหล่งชุมชน และสนามบินอาจตกเป็นเป้าหมายในการก่อเหตุรุนแรง

โดยเฉพาะระเบิดในรถยนต์ จึงได้เพิ่มการตรวจรถยนต์ด้วยกำลังของเจ้าหน้าที่ทั้งชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสนามบิน ตลอด ๒๔ ชั่วโมง และมีการจัดโซนนิ่งจุดจอดรถ ส่วนภายในอาคาร มีการจำกัดเส้นทางเข้าและออกเพียงทางเดียว เพื่อง่ายต่อการตรวจสอบสัมภาระ และจะใช้กล้องวงจรปิดติดตามพฤติกรรมของบุคคลที่มาใช้บริการ และก่อนขึ้นเครื่องจะมีการตรวจสอบสัมภาระของผู้โดยสารซ้ำอีกครั้งเพื่อเพิ่มความมั่นใจ และหากพบผู้กระทำผิด เจ้าหน้าที่จะอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการเดินอากาศสั่งจับ และปรับได้ทันที

ผู้โดยสารคนนี้ เดินทางมาจากจ.ยะลา และใช้บริการสนามบินหาดใหญ่บ่อยครั้งซึ่งความคุ้นเคยกับเหตุรุนแรงในพื้นที่สามจังหวัด ทำให้เธอไม่รู้สึกหงุดหงิด เมื่อถูกตรวจสอบอย่างเข้มงวด หรือเสียเวลาไปบ้าง เพราะหากเจ้าหน้าที่หละหลวมก็อาจเกิดเหตุรุนแรงขึ้นได้

ในแต่ละวันสนามบินหาดใหญ่ จะมีเที่ยวบินที่ประมาณ ๕๐ เที่ยวบิน หรือเกือบหมื่นเที่ยวต่อปี มีผู้ใช้บริการมากกว่า 1,200,000 คน เเละมีบริการขนถ่ายสินค้าไม่ต่ำกว่า 10, 800 ตันต่อปี และแม้ว่าทุกครั้งที่เกิดเหตุความรุนแรงในอ.หาดใหญ่ จะทำให้การมาใช้บริการลดลง แต่ไม่นานนักผู้โดยสารจะกลับมาใช้บริการมากขึ้นเช่นเดิม การรักษาความปลอดภัยสูงสุดที่เกิดขึ้น ก็เพียงเพื่อรักษาความมั่นใจให้ยังคงอยู่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง