กสทช. เตรียมทำประชาพิจารณ์ โครงสร้างทีวีดิจิตอล

Logo Thai PBS
กสทช. เตรียมทำประชาพิจารณ์ โครงสร้างทีวีดิจิตอล

การประมูลช่องรายการทีวีดิจิตอล 24 ช่อง ที่กสทช.คาดว่าจะเริ่มในเดือนสิงหาคมนี้ ทำให้ผู้ประกอบการหลายคน มองว่ากสทช.ยังไม่มีความชัดเจน โดยเฉพาะหลักเกณฑ์ราคาต่างๆ ที่จะประกาศออกมา เพราะผู้ประกอบการไม่สามารถคำนวนต้นทุนในการประกอบกิจการได้

โครงสร้างสัดส่วนประเภทช่องรายการทีวีดิจิตอลใหม่ ที่จะประมูลทั้ง 24ช่อง ทั้งแบบเก่าและแบบใหม่ ที่กสทช.กำนด โดยช่องเด็กถูกปรับลดลงเหลือ 3 ช่องขณะที่ช่อง ความคมชัดสูง จะมีเพิ่มขึ้นเป็น 7 ช่อง ซึ่งโครงสร้างตามสูตรใหม่ ทำให้ในเร็วๆ นี้ ทาง สำนักงาน กสทช.จะจัดประชาพิจารณ์ครั้งใหญ่ อีกครั้ง เพื่อรับฟังความเห็นเพราะขณะนี้ผู้ประกอบการ มีความเห็นกันหลากหลาย

นายสุรินทร์ กฤตยาพงศ์พันธุ์ รองกรรมการผู้จัดการสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสี ช่อง 3 ให้ความเห็นว่า หลักเกณฑ์การกำหนดเพดานการถือครองช่องรายการ โดยผู้สนใจประมูลช่องความคมชัดสูง ไฮเดฟฟิเนชั่น ห้ามประมูลช่องข่าวนั้น ถือเป็นการจำกัดสิทธิ์ ผู้ประกอบการที่มีศักยภาพ เพราะผู้สนใจกลุ่มนี้ จะมีศักยภาพและความพร้อมในการลงทุน

คณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม ให้เหตุผลการปรับโครงสร้างสัดส่วนใหม่ ว่าเป็นไปตามข้อเสนอแนะจากการทำประชาพิจารณ์ครั้งที่ผ่านมา และจากผลทดลองออกอากาศระบบดิจิตอลของสถานีโทรทัศน์แต่ละช่องในช่วงที่ผ่านมา แต่ขณะที่กรรมการกสทช.บางคน ยืนยันว่า ไม่เคยรับรู้มาก่อนว่าจะปรับไปใช้โครงสร้างสัดส่วนช่องรายการตามสูตรใหม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง