จนท.ตรวจค้นทั่วเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เฝ้าระวังเหตุรุนแรงครบรอบ 53 ปีตั้ง"บีอาร์เอ็น"

ภูมิภาค
13 มี.ค. 56
06:29
59
Logo Thai PBS
จนท.ตรวจค้นทั่วเมืองหาดใหญ่ จ.สงขลา เฝ้าระวังเหตุรุนแรงครบรอบ 53 ปีตั้ง"บีอาร์เอ็น"

หน่วยงานด้านความมั่นคงใน3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจังหวัดสงขลา สนธิกำลังเข้าตรวจค้นพื้นที่ต้องสงสัย พร้อมทั้งตั้งจุดตรวจจุดสกัดเฝ้าระวังการลอบก่อเหตุความรุนแรง ที่จะเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ วันครบรอบ 53 ปีก่อตั้งขบวนการบีอาร์เอ็นในวันนี้ (13 มี.ค.)

ตำรวจภูธรหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา สนธิกำลังกับอาสาสมัครรักษาดินแดน เกือบ 100 นาย นำหมายศาลเข้าตรวจค้น 6 ชุมชนในเมืองหาดใหญ่ ตามมาตรการเฝ้าระวังขั้นสูงสุดในการก่อเหตุความรุนแรงในพื้นที่ เนื่องจากในวันนี้เป็นวันครบรอบ 53 ปี ก่อตั้งขบวนการบีอาร์เอ็น หรือ ขบวนการแนวร่วมปฎิวัติแห่งชาติมาลายูปัตตานี

พ.ต.ท.ธรรมรัตน์ เพชรหนองชุม รองผู้กำกับสถานีตำรวจภูธรหาดใหญ่ เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นพบยาเสพติดจำนวนหนึ่ง และยังไม่พบผู้ต้องสงสัย นอกจากนั้นยังให้เจ้าหน้าที่เข้าไปขอความร่วมมือและทำความเข้าใจผู้นำชุมชนในการเฝ้าระวังและแจ้งเหตุ รวมถึงพฤติกรรมผู้ต้องสงสัย

เจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงในจังหวัดยะลา ได้เพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งจังหวัด ใน 8 อำเภอตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยเฉพาะในเขตเทศบาลนครยะลา และทั่วพื้นที่อำเภอเบตง เพื่อป้องกันการลอบก่อเหตุความรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ที่ต้องการแสดงศักยภาพในเชิงสัญลักษณ์ของกลุ่ม

เช่นดียวกับเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงในจังหวัดนราธิวาส ได้ตั้งจุดตรวจจุดสกัดทุกเส้นทางผ่านเข้า-ออกตัวเมือง โดยเฉพาะพื้นที่อำเภอตากใบ อำเภอแว้ง และอำเภอสุไหงโก-ลก ที่ติดชายแดนประเทศมาเลเซีย มีการเฝ้าระวังการอลบเข้ามาก่อเหตุทั้งทางบกและทางน้ำ

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช. นัดประชุมสรุปสถานการณ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงในช่วงบ่าย และจะมีการรายงานภาพรวมสถานการณ์ในช่วงเช้า หลังจากได้กำชับหน่วยงานในพื้นที่ ให้วางมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มข้น เพราะเกรงอาจเกิดเหตุความไม่ปลอดภัยในวันนี้ ซึ่งเป็นวันครบรอบ 53 ปี สถาปนาขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปัตตานี หรือ บีอาร์เอ็น

และมีความชัดเจนของกำหนดการ ที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่จะเดินทางไปหารือกับมหาเธร์ บิน โมฮัมหมัด ในเวลา 11.00 น.วันที่ 28 มีนาคม นี้ ที่เกาะลังกาวี ประเทศมาเลเซีย พร้อมคณะที่ปรึกษาจากกลุ่มวาดะห์ และตัวแทนจากหน่วยงานความมั่นคง ในประเด็นสถานการณ์ภาพรวมในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ และจะมีการพบปะกับแรงงานไทยในลังกาวี โดยเฉพาะร้านต้มยำกุ้งในลังกาวี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง