"เลขาฯสมช." ยันไม่มีแนวคิดตั้งมหานครรัฐปัตตานี

การเมือง
13 มี.ค. 56
08:40
93
Logo Thai PBS
"เลขาฯสมช." ยันไม่มีแนวคิดตั้งมหานครรัฐปัตตานี

เลขาธิการสมช.ยันไม่มีการตั้งมหานครรัฐปัตตานี เป็นเพียงการคาดเดาที่แกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นจะนำมาหารือในการเจรจา 28. มี.ค.นี้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ยืนยันยังไม่มีแนวคิดการตั้งนครรัฐปัตตานีในขณะนี้ ซึ่งข่าวที่ออกมาเป็นการคาดเดา และประเมินว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นจะเสนอเงื่อนไขนี้ในการเจรจากับรัฐบาลในขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา 

 
ทั้งนี้ หากจะมีการจัดตั้งเขตปกครองพิเศษจะต้องใข้ระยะเวลาและประเมินความคิดเห็นต่างๆ ให้ตกผลึก และขั้นตอนสุดท้ายจะต้องนำเข้าสู่การพิจารณาในสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าการทำงานของรัฐบาลจะยึดกรอบรัฐธรรมนูญเป็นหลัก ยึดแนวทางการพุดคุยและการสร้างความไว้วางใจ
 
ส่วนการเดินทางไปพูดคุยกับแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นในวันที่ 28 มี.ค นี้ จะเป็นการประสานการทำงานในระดับเจ้าหน้าที่ของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง แต่ไม่ถึงระดับผู้บัญชาการทหารบก และในการพูดคุยจะไม่มีการลงนามหรือกระทำการใดๆ ที่เข้าข่ายรัฐธรรมนูญ มาตรา 190 หรือ มีข้อผูกมัดในภายหลัง และเชื่อว่าแกนนำกลุ่มบีอาร์เอ็นที่รัฐบาลเปิดการเจรจาด้วยมีศักยภาพ ในการสื่อสารไปยังแกนนำกลุ่มก่อความไม่สงบอื่นๆในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง