"จับตา" ส่งมอบโรงพัก 396 แห่งใน 30 วัน หลังสตช.ต่อสัญญา

14 มี.ค. 56
13:19
97
Logo Thai PBS
"จับตา" ส่งมอบโรงพัก 396 แห่งใน 30 วัน หลังสตช.ต่อสัญญา

เป็นที่แน่ชัดแล้วว่า สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยอมขยายอายุสัญญากับบริษัทผู้รับเหมา โครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ อีก 30 วัน โดยอ้างตามกฎหมายแพ่ง ว่าต้องให้โอกาสผู้รับเหมา แต่ต้องส่งมอบสถานีตำรวจทั้ง 396 แห่งให้ได้ภายในวันที่ 18 เมษายน ไม่อย่างนั้นจะยกเลิกสัญญาทันที และฟ้องร้องทางแพ่งเรียกค่าเสียหาย วันละ 5.8ล้านบาท และที่ฝ่ายการเมืองออกมาตำหนิถึงความล้มเหลวในการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

การทุบแบบจำลองโรงพัก เพื่อแสดงถึงความล้มเหลวในการบริหารงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่นายชูวิทย์ กมลวิศิษฐ์ หัวหน้าพรรครักประเทศไทย ต้องการสื่อสารว่า การที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติยอมต่ออายุสัญญาบริษัทผู้รับเหมาออกไปอีก 30 วัน เป็นการช่วยกันปกปิดความผิดของโครงการนี้ ทั้งที่มีหลักฐานความผิดชัดเจน และสุดท้ายก็จะไม่สามารถลงโทษผู้กระทำความผิดได้

 
และหลังจากที่พล.ต.อ.ดุลย์ แสงสิงห์แก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ออกมายอมรับว่า จะขยายอายุสัญญาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่ง ออกไปอีก 30 วัน ซึ่งจะครบกำหนดในวันที่ 17 เมษายนนี้ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้รับเหมาได้ทำงาน ตามที่ระบุไว้ในกฎหมายแพ่ง แต่หากไม่สามารถส่งมอบสถานีตำรวจ 396 แห่งได้ตามกำหนด จะยกเลิกสัญญาอย่างเป็นทางการ และฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายวันละ 5.8 ล้านบาท  ซึ่งขั้นตอนดำเนินการในช่วง 30 วันนี้ คือให้ทุกสถานีตำรวจที่อยู่ในโครงการ จัดหาเจ้าหน้าที่โยธาธิการมาประเมินความเสียหาย และค่าก่อสร้าง เพื่อรวบรวมข้อมูลเพื่อเปิดประมูลใหม่
 
ส่วนการพิจารณาร้องทุกข์ กล่าวโทษความผิดฐานฉ้อโกง กับบริษัท พีซีซีฯ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า ยังไม่พบความผิดฐานฉ้อโกง ดังนั้นดำเนินการบังคับการปฏิบัติตามสัญญาทางแพ่งเท่านั้น ส่วนทางอาญา จะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษดำเนินการไป ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส พยายามติดต่อขอสัมภาษณ์ นายพิบูลย์ อุดมสิทธิกุล ผูประธานกรรมการบริษัทพีซีซี แต่ก็ได้รับคำตอบว่าไม่สะดวกที่จะให้สัมภาษณ์
 
สำหรับโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เซ็นสัญญากับบริษัทพีซีซี ดีเวลล็อปเม้นต์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2554 มีกำหนดระยะเวลาการก่อสร้าง 450 วัน ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม 2554 กำหนดแล้วเสร็จ 17 มิถุนายน 2555 แต่ได้ขยายสัญญามาแล้วถึง 3 ครั้ง รวม 270 วัน รวมระยะเวลาการก่อสร้างประมาณ 2 ปี วันนี้เป็นวันสุดท้ายที่ครบกำหนดสัญญา และจากการตรวจสอบของสำนักงานส่งกำลังบำรุง สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พบว่ายังไม่มีที่ใดก่อสร้างแล้วเสร็จเลย  


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง