"crowd funding" ช่องทางใหม่หาทุนสร้างหนังให้เป็นจริง

ศิลปะ-บันเทิง
14 มี.ค. 56
14:11
1,208
Logo Thai PBS
"crowd funding" ช่องทางใหม่หาทุนสร้างหนังให้เป็นจริง

ปัจจุบัน crowd funding หรือ การระดมเงินทุนจากมวลชน เป็นอีกช่องทางที่ผู้สร้างภาพยนตร์ได้มีโอกาสทำฝันให้เป็นจริง เพราะมีผู้เห็นคุณค่าในผลงานร่วมบริจาค ดังกรณีละครเรื่องหนึ่งที่ถูกถอดออกจากผัง แต่กลับได้ทุนมาสร้างหนังฟอร์มใหญ่ หลังจากเปิดรับบริจาคทุนสร้างไปไม่กี่ชั่วโมง

นักแสดงในละคร Veronica Mars ที่ถูกถอดจากผังไปเมื่อ 6 ปีที่แล้ว กลับมาแสดงอีกครั้งในคลิปวิดีโอที่ถ่ายทำเพื่อเรียกร้องแฟนละครที่อยากเห็นผลงานเรื่องนี้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบหนังฟอร์มใหญ่ ให้ช่วยกันบริจาคเงินผ่านเว็บไซต์ Kickstarter เพื่อระดมทุน 2 ล้านดอลลาร์สำหรับทุนสร้าง เดิมทีทีมงานคาดว่า จะเรี่ยไรเงินตามเป้าในเวลาหนึ่งเดือน แต่เพียงแค่ 4 ชั่วโมงหลังเปิดรับบริจาค ก็มีแฟนละครสมทบทุนสร้างเกินล้านเหรียญสหรัฐฯ และทำยอดทะลุเป้าในเวลาไม่ถึง 24 ชั่วโมง จากจำนวนผู้บริจาคกว่า 33,000 ราย นับเป็นการระดมทุนที่รวดเร็วที่สุดตั้งแต่มีการสร้างเว็บไต์ Kickstarter เป็นต้นมา 

 
Veronica Mars เคยออกอากาศระหว่างปี 2004 ถึง 2007 แม้จำนวนผู้ชมจะมีเพียงตอนละ 2 ล้านกว่าราย แต่ซีรีส์ที่เล่าถึงชีวิตนักศึกษาวิทยาลัย ซึ่งมีอาชีพเสริมเป็นนักสืบสาวได้สร้างฐานแฟนละครอันเหนี่ยวแน่น เดิมทางค่าย Warner Bros. เจ้าของลิขสิทธิ์ไม่คิดว่า Veronica Mars มีคุณค่าพอจะสร้างเป็นภาพยนตร์ และวางแผนจะนำกลับมาสร้างใหม่ในรูปแบบวิดีโอ ออน ดีมานด์ เพื่อเผยแพร่ทางเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยอดบริจาคที่ถล่มทลายสร้างความประหลาดใจแก่ Warner Bros. จนหนังได้เปิดกล้อง และมีคิวฉายในปีหน้านี้ 
 
ความสำเร็จครั้งนี้ต้องยกให้ Kickstarter.com เว็บไซต์ที่เปิดโอกาสให้กับโปรเจ็คท์เชิงสร้างสรรค์ได้มีเงินสำหรับใช้เป็นทุนสร้าง ผ่านการระดมทุนจากมวลชนหรือ crowd funding โดยตั้งแต่ก่อตั้งเว็บไซต์เมื่อปี 2009 มีภาพยนตร์ถึง 9 พันเรื่องได้รับการสนับสนุนทางการเงินจากจำนวน backer หรือผู้บริจาคกว่า 9 แสนราย โดยหนังร้อยละ 10 ได้รับเชิญไปร่วมในเทศกาลภาพยตร์ชั้นนำในสหรัฐฯ โดยล่าสุด Inocente สารคดีที่ตามติดชีวิตเด็กสาวเร่ร่อนวัย 15 ปีในแคลิฟอร์เนีย ผู้มีฝันเป็นศิลปินนักวาดภาพ ประสบความสำเร็จในการคว้ารางวัลออสการ์สาขาสารคดีขนาดสั้นปีนี้มาครอง 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง