"พงศ์เทพ" คาดได้ข้อสรุปคดี "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ปลายเดือนมีนาคมนี้

สังคม
15 มี.ค. 56
02:06
187
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" คาดได้ข้อสรุปคดี "ทุจริตสอบครูผู้ช่วย" ปลายเดือนมีนาคมนี้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการเชื่อว่าปลายเดือนนี้จะได้ข้อสรุปแนวทางออกกรณีทุจริตสอบตำแหน่งครูผู้ช่วย ขณะที่เจ้าหน้าที่ดีเอสไอ ซึ่งลงพื้นที่สอบปากคำผู้มีส่วนเกี่ยวในหลายจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ล่าสุดที่จังหวัดยโสธรได้หลักฐานการทุจริตรหัสคำตอบบนยางลบ

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ระบุ รอผลการสอบสวนของดีเอสไอ ที่จะส่งมาในวันที่ 20-21 มีนาคมนี้ก่อน จากนั้นจะนัดประชุมคณะกรรมการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งคาดว่า ปลายเดือนนี้จะได้ข้อสรุปว่าต้องสอบใหม่ทั้งหมดหรือบางส่วน

เมื่อวานนี้(14 มี.ค.) เจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ ลงพื้นที่จังหวัดยโสธร ได้หลักฐานยางลบที่มีการเขียนตัวเลข คล้ายรหัสข้อสอบ ซึ่งเจ้าหน้าที่คุมสอบครูผู้ช่วย สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเขต 1 ยโสธร นำมามอบให้

นายธานินทร์ เปรมปรีดิ์ รองผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 2 กรมสอบสวนคดีพิเศษ และหัวหน้าชุดสอบสวนการทุจริตการสอบคัดเลือกครูผู้ช่วย ระบุว่า ผู้คุมสอบพบผู้เข้าสอบคนหนึ่งนำยางลบที่มีการเขียนตัวเลข 1-5 เรียงกันบริเวณด้านข้างยางลบทั้ง 2 ด้านคล้ายรหัสข้อสอบ จึงยึดไว้ ซึ่ง ดีเอสไอ จะนำหลักฐานนี้ตรวจสอบว่า เป็นรหัสตรงกับเฉลยข้อสอบหรือไม่

ขณะที่การสอบสวนการทุจริตครั้งนี้แยกเป็น 2 ส่วน คือ เอาผิดทางวินัยกับเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องกรณีบกพร่องต่อหน้าที่ ซึ่งต้องให้หน่วยงานต้นสังกัดเป็นผู้สอบสวนข้อเท็จจริง ส่วน ดีเอสไอ จะดำเนินการในส่วนคดีอาญา เอาผิดตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิด


ข่าวที่เกี่ยวข้อง