"โอบาม่า"โทรศัพท์แสดงความยินดี"สี จิ้นผิง"

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 56
03:24
94
Logo Thai PBS
 "โอบาม่า"โทรศัพท์แสดงความยินดี"สี จิ้นผิง"

ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ขณะเดียวกันได้แสดงความกังวลถึงสถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีและภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ ซึ่งสหรัฐฯเชื่อว่ารัฐบาลจีนส่วนเกี่ยวข้องกับการแฮคข้อมูลของบริษัทเอกชนสหรัฐฯ

โฆษกทำเนียบขาวของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีโอบาม่าได้ส่งสาส์นแสดงความยินดีกับนายสี จิ้นผิง หลังจากที่ได้รับการรับรองจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติให้ดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่แทนนายหู จิ่นเทา โดยโอบาม่ากล่าวว่าเฝ้ารอที่จะทำงานร่วมกับคณะผู้บริหารชุดใหม่ของจีน

ขณะเดียวกันสหรัฐฯมีความกังวลเกี่ยวกับจีนทราบ  เช่น ทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ ซึ่งประเด็นนี้โอบาม่าเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของสหรัฐฯ ว่า รู้สึกกังวลใจกับโจมตีเครือข่ายอินเทอร์เน็ทของหน่วยงานสหรัฐฯ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้

 ด้านสำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่านายสี จิ้นผิง ได้กล่าวกับผู้นำสหรัฐฯทางโทรศัพท์ว่าจีนและสหรัฐฯ มีความเคารพซึ่งกันและกัน,เปิดกว้างและใช้ความอดทนอดกลั้นในการดำเนินความสัมพันธ์ระหว่างกัน จะประสบความสำเร็จร่วมกัน และแปซิฟิคจะกลายเป็นมหาสมุทรแห่งสันติภาพและความร่วมมือ

 การเปลี่ยนถ่ายอำนาจของคณะผู้บริหารสูงสุดของจีนใกล้สมบูรณ์แล้ว ซึ่งวันนี้ที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจะลงมติรับรองนายกรัฐมนตรีคนใหม่นายหลี่ เค่อเฉียงที่จะมารับตำแหน่งแทนนายเหวิน เจียเป่า ซึ่งการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจะสิ้นสุดในวันอาทิตย์นี้  ส่วนนายสี จิ้นผิง เป็นประธานาธิบดี, เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์และประธานคณะกรรมาธิการทหารแห่งชาติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง