คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนุนแนวทางพูดคุยสันติภาพ

ภูมิภาค
15 มี.ค. 56
06:13
117
Logo Thai PBS
คนในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หนุนแนวทางพูดคุยสันติภาพ

ฝ่ายความมั่นคงจังหวัดสงขลา คุมเข้มพื้นที่เพื่อป้องกันเหตุรุนแรงอย่างต่อเนื่อง หลังผู้ก่อความไม่สงบลอบวางระเบิดแสวงเครื่องริมถนนสายสะบ้าย้อย-บ้านโหนด เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ขณะที่การพูดคุยสันติภาพเพื่อนำรูปแบบ ปัตตานีมหานคร มาปรับใช้ของเลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ ทำให้ชาวจังหวัดยะลามองว่า อาจช่วยลดความรุนแรงได้

ความคืบหน้ากรณีที่ พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอให้มีการนำโมเดลปัตตานีมหานคร มาใช้เป็นรูปแบบการปกครอง เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่ภาคประชาสังคมหลายภาคส่วนเคยเสนอก่อนหน้านี้ ทำให้ชาวอำเภอเมืองยะลามองว่า หากมีปกครองตามรูปแบบ ปัตตานีมหานครจริง ความไม่สงบในพื้นที่อาจลดน้อยลง เนื่องจากปัตตานีมหานคร คือ การมอบอำนาจการบริหารจัดการ ให้กับคนในพื้นที่โดยแท้จริง

ขณะที่การพูดคุยสันติภาพ ที่จะมีขึ้นระหว่างรัฐบาลไทย กับกลุ่มแนวร่วมก่อความไม่สงบ ที่ประเทศมาเลเซียในปลายเดือนนี้ ซึ่งเป็นการพบกันอย่างเป็นทางการ ครั้งที่ 2 นายโสภณ จะยะสกุล ประธานชมรมธนาคารภาคใต้มองว่า เป็นแนวทางออกที่ดี หากรัฐบาลไทยมีความจริงใจ ต่อการแก้ปัญหาอย่างแท้จริง เพราะเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้น ทำให้เศรษฐกิจของอำเภอหาดใหญ่ซบเซาตามไปด้วย

ส่วนความคืบหน้า เหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ลอบวางระเบิดแสวงเครื่องหนักกว่า 10 กิโลกรัม มาวางทิ้งไว้ริมถนนสายสะบ้าย้อย-บ้านโหนด จังหวัดสงขลา แต่เจ้าหน้าที่สามารถเข้าเก็บกู้ได้ทัน เมื่อวานนี้ (14 มี.ค.) ล่าสุดตำรวจภูธรสะบ้าย้อย เร่งตรวจสอบวัตถุระเบิดและหลักฐานที่พบในที่เกิดเหตุ โดยจะนำไปตรวจลายนิ้วมือเพื่อขยายผล

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เชื่อว่า ผู้ก่อเหตุยังคงหลบซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย รวมทั้งเชื่อว่า จะเป็นกลุ่มแนวร่วมในเครือข่ายของ นายไซนูบาเซ สุหลงเส็น และ นายศักการียา บูเงาะแงะ แกนนำระดับสั่งการ ที่รับผิดชอบเคลื่อนไหวในพื้นที่อำเภอสะบ้าย้อย

ขณะเดียวกันเจ้าหน้าที่ ยังคงสนธิกำลังคุมเข้ม เส้นทางหลักที่จะสัญจรเข้าตัวอำเภอหาดใหญ่ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่ประจำจุดตรวจความมั่นคง บริเวณตำบลควนมีด ซึ่งเป็นจุดตรวจหลักและจุดตรวจแรก ก่อนเข้าตัวเมืองหาดใหญ่ หลังหน่วยข่าวความมั่นคงแจ้งเตือนให้พื้นที่ 5 อำเภอ คือ อำเภอจะนะ / สะบ้าย้อย / เทพา /นาทวี และอำเภอหาดใหญ่ เฝ้าระวังการเข้าก่อเหตุของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง