โครงการ"ฟลัดเวย์โฮม บ้านอยู่กับน้ำ" บ้านลอยน้ำรับภัยน้ำท่วม

15 มี.ค. 56
06:22
125
Logo Thai PBS
โครงการ"ฟลัดเวย์โฮม บ้านอยู่กับน้ำ" บ้านลอยน้ำรับภัยน้ำท่วม

วันนี้มีส่งมอบบ้านจากโครงการ"ฟลัดเวย์โฮม บ้านอยู่กับน้ำ" ให้กับผู้ประสบภัยน้ำท่วม ในจ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งโครงการนี้เปิดโอกาสให้นิสิตศึกษา ส่งผลงานการออกเเบบบ้านอยู่กับน้ำเข้าประกวดและได้นักออกเเบบ 3 ทีมสุดท้าย

นางสมาน สุขประสิทธิ์ ชาวตำบลบางนา อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา วัย 75 ปี หนึ่งในผู้โชคดีที่ได้รับบ้าน จากโครงการ "ฟลัดเวย์โฮม บ้านอยู่กับน้ำ" หลังเจอปัญหาน้ำท่วมในทุกๆปี เพราะบ้านพักอาศัยในปัจจุบันได้รับความเสียหายและทรุดโทรมจากน้ำท่วม โดยหวังว่าจะได้เริ่มต้นชีวิตใหม่ เเละพร้อมรับมือกับน้ำที่อาจจะมาถึงในฤดูน้ำหลาก

   
ผลงานการออกเเบบบ้านอยู่กับน้ำ ที่ผ่านการคัดเลือกใน 3 แบบนี้ เกิดขึ้นภายใต้เเนวคิด บ้านเดี่ยวที่มีพื้นที่ใช้สอย 32 -40 ตารางเมตร รองรับสมาชิกในครอบครัวขนาดไม่เกิน 4 คน สามารถขยายเเละต่อเติมได้ในอนาคต สร้างด้วยวัสดุทนน้ำ เเข็งเเรงทนทาน รองรับกับสถานการณ์น้ำที่ไม่เเน่นอนได้

โจทย์ของการออกแบบที่กำหนดให้แบบบ้านต้องสอดคล้องกับสภาพเเวดล้อม เเละวัฒนธรรมในชุมชน ทำให้บ้านทั้ง 3 หลัง มีลักษณะเสาสูง ตามเเบบฉบับบ้านในน้ำของคนภาคกลางในอดีต ซึ่งเเต่ละหลังมีเเนวคิดที่เเตกต่างกันไป เช่น บ้านหลังนี้ ออกเเบบภายใต้เเนวคิดการพึ่งพาอาศัยของผู้ประสบภัยน้ำท่วม ตัวอาคารจึงมีการออกเเบบเส้นทาง เเละพื้นที่ชุมชนที่สามารถต่อเติมจากส่วนชานบ้านได้ในเวลาน้ำท่วม

   
ส่วนบ้านหลังนี้ ออกเเบบภายใต้เเนวคิดบ้านที่สามารถจำศีลได้เหมือนกบ โดยกำหนดให้รอบๆตัวอาคาร สามารถปลูกผักสวนครัวไว้กินเองได้ มีถังรองรับน้ำฝนไว้ใช้ดื่ม เเละกำหนดพื้นที่อำนวยความสะดวกหลายส่วน เพื่อให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์น้ำท่วมได้ ขณะที่บ้านหลังสุดท้าย เป็นบ้านที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ผู้ออกเเบบเน้นเรื่องการระบายอากาศ การปั่นไฟ เเละสำรองน้ำ เเละเชื่อมต่อกัน 2 หลังเพื่อรองรับสถานการณ์น้ำที่เเตกต่างกันไป

ทั้งนี้เเบบบ้านในโครงการ ที่ผ่านการคัดเลือก ทางมูลนิธิที่อยู่อาศัยเเละบริษัทผู้ผลิตวัสดุก่อสร้าง จะรวบรวมไปเเจกจ่ายให้กับพื้นที่ที่เสี่ยงอุทกภัยทั่วประเทศ เพื่อใช้เป็นเเบบรับมือกับน้ำท่วม เเละในอนาคตจะมีการต่อยอดนำไปสร้างบ้าน เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบอุทกภัยในพื้นที่อื่นๆต่อไป

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง