สภาประชาชนแห่งชาติลงมติรับรอง "หลี่ เค่อเฉียง" เป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้ว

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 56
06:38
90
Logo Thai PBS
สภาประชาชนแห่งชาติลงมติรับรอง "หลี่ เค่อเฉียง" เป็นนายกรัฐมนตรีจีนคนใหม่แล้ว

การเปลี่ยนถ่ายอำนาจของคณะผู้บริหารจีนชุดใหม่เสร็จสมบูรณ์เรียบร้อยแล้ว โดยเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติได้ลงมติรับรองนายหลี่ เค่อเฉียง ให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แล้ว

นายหลี่ เค่อเฉียงได้รับคะแนนจากที่ประชุมสภาประชาชนแห่งชาติ 2,940 เสียงจากทั้งหมด 2,949 เสียงให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่แทนนายเหวิน เจียเป่า เท่ากับว่าตอนนี้กระบวนการเปลี่ยนถ่ายอำนาจของคณะผู้บริหารชุดใหม่ของจีนเสร็จเรียบร้อยแล้ว หลังจากเมื่อวานนี้นายสี จิ้นผิง ผ่านการรับรองจากที่ประชุมให้รับตำแหน่งประธานาธิบดีแทนนายหู จิ่นเทา ทั้งนี้คณะผู้บริหารของจีนมีวาระการดำรงตำแหน่ง 5 ปี ซึ่งที่ผ่านมาคณะผู้บริหารจะได้ดำรงตำแหน่งติดต่อกัน 2 สมัยหรือสิบปี ซึ่งก่อนที่จะหมดวาระจะมีการสรรหาและวางตัวทายาททางการเมืองเพื่อรับตำแหน่งในคณะผู้บริหารชุดใหม่

นายหลี่ เค่อเฉียง วัย 57 ปีมีประสบการณ์ในการบริหารเศรษฐกิจในทั้งและต่างประเทศ นักวิเคราะห์มองว่านายหลี่จะมีบทบาทสำคัญในการกำหนดแนวนโยบายของจีนในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจโลก ส่วนการประชุมสภาประชาชนแห่งชาติจะมีต่อเนื่องไปจนถึงวันอาทิตย์นี้ จะมีการลงมติเพื่อรับรองรัฐมนตรีกระทรวงต่างๆ รวมถึงตำแหน่งคณะกรรมาธิการสำคัญๆ

เมื่อวานนี้(14 มี.ค.)ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าของสหรัฐฯ ได้โทรศัพท์ไปแสดงความยินดีกับนายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีคนใหม่ของจีน ซึ่งโอบาม่าได้ใช้โอกาสนี้ หยิบยกเรื่องที่สหรัฐฯมีความกังวลแจ้งให้ผู้นำจีนทราบ ไม่ว่าจะเป็นการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และภัยคุกคามในโลกไซเบอร์ ซึ่งประเด็นนี้โอบาม่าเคยให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนของสหรัฐฯแบบตรงไปตรงมาว่า รู้สึกกังวลใจกับโจมตีเครือข่ายอินเทอร์เน็ตของหน่วยงานสหรัฐฯ ทั้งภาครัฐและเอกชนที่มีหลักฐานบ่งชี้ว่า รัฐบาลจีนอยู่เบื้องหลังเรื่องนี้ เร็วๆนี้เจ้าหน้าที่บริหารระดับสูงของสหรัฐฯ 2 คนมีแผนจะเดินทางเยือนประเทศจีน คนแรกคือนายจาค็อบ ลิว รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจะเดินทางเยือนกรุงปักกิ่งในสัปดาห์หน้า และนายจอห์น เคอร์รี่ รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐฯจะเดินทางเยือนจีนในช่วงกลางเดือนเมษายนนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง