สภากาชาดไทย เผยผลวิจัยรักษาผู้ป่วยเอชไอวีระยะเเรก

สังคม
15 มี.ค. 56
13:03
1,281
Logo Thai PBS
สภากาชาดไทย เผยผลวิจัยรักษาผู้ป่วยเอชไอวีระยะเเรก

ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เผยผลงานวิจัย "การตรวจเลือดวิธีใหม่เพื่อหาการติดเชื้อ เอชไอวีในระยะเเรก" ซึ่งถือเป็นก้าวเเรกของความสำเร็จที่จะสามารถตรวจพบเชื้อเอชไอวี ที่มีความเร็วเเละเเม่นยำมากขึ้น ทำให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาได้ทันที เพื่อป้องกันไม่ให้เชื้อฝังตัวในเซลล์ และขยายพันธุ์ในระยะยาวได้

ศูนย์วิจัยโรคเอดส์ สภากาชาดไทย เเถลง ผลความสำเร็จของในการรักษาผู้ติดเชื้อเอชไอวี ในระยะเเรกให้หายขาด โดยนำวิธีการตรวจ เเหน็ท(NAT) หรือ การตรวจเลือดวิธีใหม่เพื่อหาการติดเชื้อเอชไอวีในระยะเเรก ซึ่งเป็นการตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยตรง มีความไวเเละเเม่นยำสูง สามารถใช้ตรวจหาการติดเชื้อที่เพิ่งรับมาประมาณ 5 วันขึ้นไปได้

จากผลการศึกษาวิจัยพบว่า ถ้าตรวจพบเชื้อตั้งเเต่สัปดาห์เเรกของการรับเชื้อ เเล้วให้ยาต้านไวรัสทันที จะทำให้สามารถไม่ให้เชื้อฝังตัวในเซลล์ เพื่อขยายพันธ์ในระยะยาวได้ และมีเเนวโน้มที่จะทำให้สามารถรักษาให้หายขาด เเละหยุดรับยาต้านไวรัสได้ในอนาคต แตกต่างจากชุดทดสอบหาแอนติบอดีที่ใช้ในปัจจุบัน แต่จะตรวจเจอเมื่อได้รับเชื้อมาเเล้ว2 สัปดาห์ขึ้นไป ทำให้การเริ่มต้นให้ยาต้านไวรัสฯ หลังจากนั้น ไม่สามารถฆ่าไวรัสเอชไอวีได้

แต่ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เพราะไม่ได้ลองหยุดยา ข้อมูลเบื้องต้นเพียงเเต่บอกว่าถ้าเริ่มรักษาภายใน 1 เดือนหลังได้รับเชื้อ สามารถคงสภาพระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายได้ค่อนข้างดี ปัจจุบันศูนย์วิจัยโรคเอดส์ มีผู้ป่วยติดเชื้อเอชไอวีอยู่ในโครงการ ประมาณ 100 คน ประชาชนทั่วไปสามารถเข้าไปตรวจเเหน็ท (NAT) หรือขอรับคำปรึกษาฟรีได้ที่คลีนิคนิรนาม สภากาชาดไทยได้ทุกวันเวลาทำการ

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง