"ผู้นำฝ่ายค้าน" ย้ำ รัฐฯควรทบทวนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน หวั่นสร้างหนี้สาธารณะ

การเมือง
16 มี.ค. 56
01:42
60
Logo Thai PBS
"ผู้นำฝ่ายค้าน" ย้ำ รัฐฯควรทบทวนร่างพ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้าน หวั่นสร้างหนี้สาธารณะ

รัฐบาลเตรียมเสนอร่างพระราชบัญญัติให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาทให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีพิจารณาในสัปดาห์หน้า โดยกว่าร้อยละ 80 ของงบประมาณยังคงเป็นการลงทุนในระบบขนส่งทางราง ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่ามีความจำเป็นต้องลงทุนเเละพร้อมให้ทุกฝ่ายติดตามการดำเนินการทุกขั้นตอน

หลังการหารือนัดสุดท้ายของการพิจารณาลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวว่า กรอบการลงทุนที่กว่าร้อยละ 80 หรือ กว่า1.6แสนล้านบาท ลงทุนในระบบราง ที่เหลือเป็นการลงทุนทางถนน และทางน้ำ ซึ่งมีมากกว่า 100 โครงการ โดยยืนยันว่า ทุกโครงการมีความจำเป็นเเละพร้อมที่จะให้ตรวจสอบการทำโครงการทุกขั้นตอน

 
หลังจากนี้ จะนำข้อมูลทั้งหมดไปรวบรวมเรียงลำดับความสำคัญให้เป็นไปตามยุทธศาสตร์ของกระทรวงคมนาคม โดยจะมีเอกสารแนบท้าย พ.ร.บ.นี้ ประกอบด้วยยุทธศาสตร์การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ เช่น รถไฟรางคู่ ท่าเรือ สถานีขนส่งสินค้า
 
ยุทธศาสตร์พัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวกในการเดินทางเพื่อเชื่อมโยงภูมิภาคทั่วประเทศและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น รถไฟความเร็วสูง พัฒนาโครงข่ายทางหลวงพิเศษ ยุทธศาสตร์พัฒนาและปรับปรุงระบบขนส่งเพื่อยกระดับความคล่องตัว เช่น โครงข่ายระบบขนส่งมวลชนทางราง โครงข่ายถนน แก้ไขปัญหาจราจร และวงเงินที่เหลือเป็นวงเงินที่เตรียมไว้เพื่อบริหารความเสี่ยง เนื่องจากปัจจัยทางสังคมและเศรษฐกิจ และรองรับกรณีฉุกเฉินอื่นๆ กระทรวงการคลังจะเสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงินเพื่อการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน ให้ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันที่ 19 มีนาคม และหลังจากนั้น จะนำเข้าสู่การพิจารณาของรัฐสภาได้สิ้นเดือนนี้
 
ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน เรียกร้องให้ รัฐบาลทบทวน การออก พ.ร.บ.นี้ เนื่องจากมีหลายฝ่าย ทักท้วงว่าจะทำให้หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้นจนทำให้เสียวินัยทางการคลัง เป็นการเพิ่มหนี้สาธารณะที่สูงมาก ขณะที่เศรษฐกิจทั่วโลกยังมีปัญหา
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง