"จีน" ปฏิเสธรายงาน ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ กรณีซ้อมผู้ต้องหา

ต่างประเทศ
13 พ.ค. 58
15:35
111
Logo Thai PBS
"จีน" ปฏิเสธรายงาน ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ กรณีซ้อมผู้ต้องหา

ทางการจีนออกมาตอบโต้รายงานของฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ที่ระบุว่าตำรวจจีนยังคงใช้วิธีการซ้อม และทารุณกรรมผู้ต้องขังให้ยอมรับสารภาพ

นางหัว ชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนแถลงตอบโต้รายงานของ ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ว่า กฎหมายจีนมีข้อห้ามไม่ให้เจ้าหน้าที่ทรมาน และใช้กำลังบีบบังคับผู้ต้องขังให้ยอมรับสารภาพ ซึ่งหากพบการกระทำดังกล่าวระหว่างการสอบสวน เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวจะต้องโทษตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด เพื่อให้ประชาชนมั่นใจถึงความโปร่งใส และยุติธรรมในกระบวนการยุติธรรม
 
ขณะที่นักวิจัยชาวจีนของ ฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ระบุว่า ข้อมูลของรายงานฉบับนี้มาจากการสัมภาษณ์ผู้ต้องขัง 48 คน ที่ไม่เกี่ยวข้องกับคดีทางการเมือง สมาชิกครอบครัวของผู้ต้องขัง ทนายความ อดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมทั้งการวิเคราะห์คำตัดสินของศาลในจีน ซึ่งพบว่าผู้ต้องขังยังคงอยู่ทรมานด้วยวิธีการต่างๆ
 
รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุว่า กระบวนการยุติธรรมของจีนให้อำนาจแก่ตำรวจมากเกินไป โดยตำรวจมักจะหลีกเลี่ยงกฎหมายโดยใช้วิธีการที่ไม่ก่อให้เกิดร่องรอยบาดแผลภายนอก ตำรวจสามารถคุมตัวผู้ต้องสงสัยเอาไว้สอบสวนได้นานถึง 37 วันก่อนขออนุมัติหมายจับ รวมทั้งไม่อนุญาตให้ทนายความเข้าร่วมฟังการสอบสวนด้วย
 
รายงานของฮิวแมน ไรทส์ วอทช์ ฉบับนี้เผยแพร่ออกมา ก่อนที่จีนจะถูกคณะกรรมการต่อต้านการทรมานขององค์การสหประชาชาติตรวจสอบปัญหาด้านสิทธิมนุษยชนในอีก 6 เดือนข้างหน้า


ข่าวที่เกี่ยวข้อง