ตัวตนแฟนคลับรุ่นลุงป้า ในวงการเคป็อป

Logo Thai PBS
ตัวตนแฟนคลับรุ่นลุงป้า ในวงการเคป็อป

แม้เน้นกลุ่มเป้าหมายไปที่วัยรุ่น แต่วงการเพลงเกาหลีใต้ก็เป็นที่สนใจของแฟนเพลงทุกเพศทุกวัย รวมถึงรุ่นใหญ่ที่ออกมาประกาศตัวเป็นแฟนคลับ ทั้งยังร่วมกิจกรรมกับศิลปินคนโปรดไม่น้อยหน้าแฟนเพลงรุ่นลูกรุ่นหลานเลยทีเดียว

ร้านกาแฟ Cafe Henry ใจกลางกรุงโซล ตั้งตามชื่อ เฮนรี หลิว สมาชิกวง Super Junior-M คือการแสดงความรักที่ ปาร์คซีวู แม่บ้านวัย 45 ปี มีต่อไอดอลหนุ่มน้อยคนดัง โดยร้านกาแฟที่เปิดมาได้ 2 ปี ประดับประดาไปด้วยภาพของนักร้องชาวจีน แถมมีเมนูพิเศษอย่าง Henry burgers ให้สั่งอีกด้วย โดยปาร์คซีวูยอมรับว่าแต่เดิมคนรอบข้างมองว่าเธอคลั่งไคล้นักร้องเกินเหตุ แต่หลังจาก เฮนรี หลิว เปิดตัวในฐานะศิลปินเดี่ยว เพื่อนๆ หลายคนก็กลับใจสมัครเป็นแฟนคลับนักร้องชาวจีนผู้นี้เช่นกัน 
 
แฟนเพลงเคป็อปรุ่นใหญ่อย่าง ปาร์คซีวู รู้จักในเกาหลีในฐานะ อิมู หรือแฟนคลับรุ่นป้า ซึ่งคอยสนับสนุนดารา และนักร้องวัยรุ่นไม่ต่างจากแฟนเพลงสาวๆ หนึ่งในนั้นยังรวมถึง อีอึนยัง แม่บ้านผู้ติดตามผลงานของ จีดรากอน ซูเปอร์สตาร์แดนโสมมาเกือบ 10 ปี จนวันนี้อพาร์ทเมนต์ของเธอดูไม่ต่างจากพิพิธภัณฑ์ซีดีของวง Big Bang โดยเธอเล่าว่าแต่เดิมไม่กล้าไปดูคอนเสิร์ต เพราะกลัวถูกนำเปรียบเทียบกับแฟนเพลงสาวๆ แต่ปรากฏว่าในงานมีแฟนคลับรุ่นราวคราวเดียวกับเธอไปร่วมสนุกกันมากมาย จนตอนนี้พวกเธอ และเพื่อนๆ แฟนคลับรุ่นเดียวกันได้รวมตัว เพื่อติดตามกิจกรรมของศิลปินคนโปรดด้วยกัน 
 
ปัจจุบัน แฟนคลับรุ่นใหญ่เป็นที่ยอมรับในกลุ่มแฟนเพลงทั่วไปมากขึ้น หลังรวมตัวกันสร้างสรรค์กิจกรรมเพื่อส่วนรวมหลายอย่างทั้งทำข้าวกล่องไปฝากแฟนเพลงรุ่นลูกรุ่นหลานที่รีบไปต้อนรับไอดอลยังสนามบินจนลืมทานข้าวมาจากบ้าน จนถึงร่วมกันบริจาคเงินและสิ่งของแก่ผู้ป่วย และผู้ยากไร้ในนามของไอดอลที่ตนชื่นชอบอีกด้วย 
 
แฟนคลับรุ่นใหญ่ยังรวมถึงกลุ่มซัมชุน หรือแฟนเพลงรุ่นลุง ที่คอยสนับสนุนกลุ่มไอดอลสาวๆ ผ่านกิจกรรมทั้งการสะสมผลงานเพลงและของที่ระลึก จนถึงการร่วมกลุ่มเพื่อไปให้กำลังใจถึงงานคอนเสิร์ตตามที่ต่างๆ คนดังที่รู้จักในฐานะแฟนเพลงเคป็อปรุ่นลุงได้แก่ ชอยมินซิก นักแสดงแถวหน้าของแดนกิมจิที่เคยประกาศตัวเป็นแฟนคลับของวง Girls' Generation มาแล้ว 
 
แต่ภาพลักษณ์ของไอดอลสาวๆ ที่เน้นความเซ็กซี่มากขึ้นในปัจจุบัน ทำให้กลุ่มแฟนคลับรุ่นลุงที่หลงใหลไอดอลสาวคราวลูก ถูกมองเรื่องการวางตัวไม่เหมาะสม โดย สตีเฟน ไนท์ แฟนคลับเคป็อปรุ่นใหญ่จากเมืองแนชวิลล์ สหรัฐอเมริกา เห็นว่าแฟนเพลงวัยรุ่นจะมองไอดอลในฐานะชาย หรือสาวในฝัน และมักเข้าใจว่าแฟนคลับรุ่นใหญ่ก็คิดต่อไอดอลในเชิงชู้สาวไม่ต่างกัน แต่ยังมีแฟนคลับอีกไม่น้อยที่ติดตามไอดอล เพราะต้องการเข้าถึงวัฒนธรรมสมัยนิยมของคนรุ่นใหม่ โดยส่วนตัวเขาแล้วมองว่าความน่ารักสดใสของไอดอลสาวๆ ดึงดูดใจแฟนคลับรุ่นลุงมากกว่าไอดอลที่เน้นแต่ขายภาพลักษณ์เซ็กซี่ เห็นได้จากความสำเร็จของวง Crayon Pop เกิร์ลกรุ๊ปที่ขายอารมณ์ขันผ่านท่าเต้น และการแต่งตัวหลุดโลก จนกลายเป็นไอดอลที่แฟนคลับรุ่นลุงให้การสนับสนุนมากที่สุดในเวลานี้ 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง