"อภิสิทธิ์" ชี้ยังไม่ถึงเวลาผลักดันร่างกม.นิรโทษฯ หวั่นขัดแย้ง

การเมือง
16 มี.ค. 56
12:53
55
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ชี้ยังไม่ถึงเวลาผลักดันร่างกม.นิรโทษฯ หวั่นขัดแย้ง

การประชุมคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาลหรือวิปรัฐบาลในวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้ นายอำนวย คลังผา ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ปฏิเสธการพิจารณาแนวทางการผลักดันร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอ หรือเตรียมร่างพ.ร.บ.ปรองดอง 4 ฉบับที่ค้างอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน ชี้ว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายและนำมาซึ่งความขัดแย้งอย่างแน่นอน หากมีการผลักดันเพื่อพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรมในเวลานี้ หลังส.ส.พรรคเพื่อไทย ผู้นำเสนอร่างกฎหมาย แสดงความมั่นใจว่าสภาผู้แทนราษฎรจะพิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

การยื่นร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม ต่อประธานสภาผู้แทนราษฎร ของ 42 ส.ส.พรรคเพื่อไทย นำโดยนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ แม้จะถูกตีกลับ กรณีรายชื่อส.ส.ที่อ้างอิงตกหล่นไม่ชัดเจน แต่ก็ได้มีการแก้ไขและส่งเรื่องกลับไปเป็นครั้งที่ 2 แล้ว พร้อมกับการแสดงความเชื่อมั่นว่าร่างกฎหมายฉบับนี้จะได้รับการพิจารณา ตามวาระในวันพุธที่ 20 มีนาคมนี้

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ กล่าวยอมรับว่า การเสนอร่างกฎหมายและการบรรจุวาระเป็นสิทธิของส.ส.และข้อบังคับของสภาผู้แทนราษฎร แต่การบรรจุเป็นเรื่องด่วนหรือเลื่อนขึ้นมาพิจารณาก่อน ขึ้นอยู่กับเสียงข้างมากในสภาฯ โดยส.ส.เสียงข้างมาก ย่อมอยู่ในสถานะที่รัฐบาลควบคุมได้ ดังนั้นรัฐบาลต้องแสดงจุดยืนใหัชัดเจนว่า จะเดินหน้าหรือจะทำอย่างไรกับร่างกฎหมายนิรโทษกรรม เพราะโดยส่วนตัวเชื่อว่า เนื้อหาสาระของร่างกฎหมายที่ถูกนำเสนอ และความเหมาะสมเรื่องจังหวะเวลา หากมีการเดินหน้าพิจารณาจริงในสัปดาห์หน้า อาจเป็นชนวนของความขัดแย้งได้

ขณะที่คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือ วิปรัฐบาล เตรียมประชุมวันจันทร์ที่ 18 มีนาคมนี้ โดยนายอำนวย คลังผา ในฐานะประธานวิปรัฐบาล ปฏิเสธการประชุมเพื่อพิจารณาแนวทางผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมตามที่ส.ส.พรรคเพื่อไทยเสนอ หรือเตรียมพิจารณาร่างพ.ร.บ.ปรองดอง ที่ค้างอยู่ในสภาฯ รวม 4 ฉบับ

ประธานวิปรัฐบาล กล่าวชี้แจงว่า ระหว่างนี้นายวรชัย และ ส.ส.ที่ร่วมเสนอร่างกฎหมาย กำลังเดินหน้าทำความเข้าใจในร่างกฎหมายที่เสนอต่อสภาฯ จึงเป็นไปไม่ได้ที่จะมีการผลักดันให้พิจารณาในสัปดาห์หน้า ขณะเดียวกันก็เชื่อว่า ต้องชะลอไว้ก่อน เพราะนายเจริญ จรรย์โกมล รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ที่ยังคงรอหารือกับพรรคประชาธิปัตย์,กลุ่มพันธมิตรฯและองค์การพิทักษ์สยาม เพื่อสรุปแนวทางพิจารณากฎหมายร่วมกัน

และมีรายงานว่า ส.ว.ในกลุ่ม 40 กำลังรวบรวมรายชื่อ และเตรียมยื่นเรื่องต่อประธานวุฒิสภา เพื่อพิจารณาจัดตั้งคณะกรรมการติดตามสถานการณ์บ้านเมืองและการปรองดองของคนในชาติ เพื่อทำหน้าที่ติดตามการเคลื่อนไหวและรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย เพื่อประโยชน์รอบด้านในการพิจารณาร่างกฎหมายนิรโทษกรรม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง