"พม่า" อาจแก้รัฐธรรมนูญ

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 56
14:13
170
Logo Thai PBS
"พม่า" อาจแก้รัฐธรรมนูญ

รัฐสภาพม่ามีความเห็นร่วมกันที่จะทบทวนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 ซึ่งหากมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ก็จะเอื้อต่อนางออง ซาน ซูจี เนื่องจากรัฐธรรมนูญฉบับดังกล่าว มีข้อบังคับที่เป็นอุปสรรคต่อการขึ้นสู่ตำแหน่งประธานาธิบดี หากเธอชนะการเลือกตั้ง

หนังสือพิมพ์นิวไลท์ออฟเมียนมาร์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์ของทางการพม่า รายงานในวันนี้ว่า รัฐสภาพม่าเห็นร่วมกันที่จะทบทวนรัฐธรรมนูญปี 2551 แล้ว โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา สภาผู้แทนราษฎรพม่า ให้การรับรองญัตติแต่งตั้งคณะกรรมาธิการ ผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย และนักวิชาการที่จะเป็นผู้ทบทวนรัฐธรรมนูญ เพื่อให้สอดคล่องกับกระบวนการปฏิรูปประเทศที่กำลังดำเนินอยู่ และการทบทวนรัฐธรรมนูญครั้งนี้

มีรายงานว่า พรรค USDP พรรครัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.เต็ง เส่ง เป็นผู้เสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาเอง ซึ่งโฆษกพรรค NLD พรรคฝ่ายค้านภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ตอบรับเกี่ยวกับข้อเสนอทบทวนรัฐธรรมนูญอย่างค่อนข้างแบ่งรับแบ่งสู้ โดยบอกเพียงว่า ขณะนี้หนทางสู่ประชาธิปไตยค่อนข้างเด่นชัด แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต แต่รายงานข่าวไม่ได้ระบุว่า การทบทวนรัฐธรรมนูญฉบับปี 2551 นั้น จะมีการหยิบหยกประเด็นใดขึ้นพิจารณาบ้าง

สำหรับรัฐธรรมนูญฉบับ 2551 ของพม่า เป็นรัฐธรรมนูญที่รัฐบาลทหารเป็นผู้ร่างขึ้น และบังคับใช้หลังผ่านการลงประชามติ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างกว้างขวาง ถึงความไม่โปร่งใสในกระบวนการ ตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญไปจนถึงการลงประชามติ ซึ่งประเด็นที่ถูกวิจารณ์กันมาก คือข้อบังคับห้ามชาวพม่าที่มีคนในครอบครัวเป็นคนต่างชาติ หรือถือสัญชาติอื่นที่ไม่ใช่พม่า ขึ้นดำรงตำแหน่งบริหารประเทศ ซึ่งมองกันว่าเป็นข้อบังคับที่ร่างขึ้น เพื่อกันไม่ให้นางออง ซาน ซูจีขึ้นสู่อำนาจ เพราะบุตรชายทั้ง 2 ของเธอถือสัญชาติอังกฤษ

ส่วนอีกข้อ คือการกันที่นั่งในสภาผู้แทนราษฎร ให้เป็นสัดส่วนของกองทัพถึงร้อยละ 25 ซึ่งถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตย หากการแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้มีการหยิบยกทั้ง 2 ประเด็นขึ้นทบทวน และนำไปสู่การแก้ไขรัฐธรรมนูญจริง ก็เท่ากับนางออง ซาน ซูจี จะมีโอกาสขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้ หากชนะการเลือกตั้งทั่วไปในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งมีการคาดหมายว่าพรรค NLD น่าจะคว้าชัยในการเลือกตั้งครั้งหน้าได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง