ชาวนครราชสีมาเตรียมร้องศาลปกครองสั่งปิดนาเกลือหลังทำพื้นที่เกษตรเสียหาย

สิ่งแวดล้อม
17 มี.ค. 56
11:03
88
Logo Thai PBS
ชาวนครราชสีมาเตรียมร้องศาลปกครองสั่งปิดนาเกลือหลังทำพื้นที่เกษตรเสียหาย

ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากการทำนาเกลือ และ นากุ้งในพื้นที่ 3 อำเภอของจังหวัดนครราชสีมา เตรียมเสนอภาครัฐชดเชยพื้นที่การเกษตรเสียหายไร่ละ 7,500 บาท พร้อมทั้งเตรียมร้องศาลปกครองให้พิจารณาสั่งปิดนาเกลือในพื้นที่

หลังผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา มีคำสั่งให้พิจารณาหาแนวทางเยียวยาชาวบ้าน 5 ตำบลในอำเภอพระทองคำ โนนไทย และ โนนสูง กว่า 500 คน ที่ได้รับผลกระทบจากการทำนากุ้ง เนื่องจากผลวิจัยมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ระบุว่า สาเหตุของดินเค็มเกิดจากการทำนาเกลือ ล่าสุด ตัวแทนชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบ หารือถึงแนวทางที่เตรียมนำเสนอต่อผู้ว่าราชการจังหวัดผ่านคณะกรรมการระดับอำเภอรับข้อเสนอในวันพรุ่งนี้(18 มี.ค.) ที่อำเภอพระทองคำ

นายถาวร เพชรขุนทด แกนนำเครือข่ายผู้ได้รับผลกระทบจากนาเกลือ ระบุว่า ชาวบ้านเรียกร้องขอรับการชดเชยจากภาครัฐ กรณีที่นาเกลือ และ นากุ้ง สร้างความเสียหายต่อพื้นการเกษตร ไร่ละ 7,500 บาท และ ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งปิดนาเกลือทั้งหมดในพื้นที่ 3 อำเภอ และ หาทางฟื้นฟูสภาพที่ดินให้กลับมาใช้ได้ดังเดิม หากที่ประชุมไม่รับข้อเสนอ ทางตัวแทนผู้ได้รับผลกระทบ จะเดินทางไปยื่นฟ้องต่อศาลปกครองจังหวัดนครราชสีมาในสัปดาห์หน้า เพื่อให้พิจารณาสั่งปิดนาเกลือในพื้นที่ทั้งหมด
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง