นักวิชาการชี้เจรจาสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นต้องช่วยลดความรุนแรงในพื้นที่ได้

ภูมิภาค
18 มี.ค. 56
03:03
80
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้เจรจาสันติภาพกับกลุ่มบีอาร์เอ็นต้องช่วยลดความรุนแรงในพื้นที่ได้

นักวิชาการระบุว่า สถานการณ์ในหลายพื้นที่ของจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ยังคงเกิดความรุนแรงอยู่ แสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่เข้ามาเป็นตัวแทนเจรจากับรัฐบาล ยังไม่สามารถที่จะประสานกับระดับปฏิบัติการในพื้นที่ได้ ขณะที่สถานการณ์รุนแรง ยังคงเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่จังหวัดปัตตานีและนราธิวาส

การเจรจากลับกลุ่มก่อความไม่สงบ เพื่อแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในวันที่ 28 มีนาคมนี้ นายพร้อมพงษ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย ระบุว่า จากโพลสำรวจความเห็นประชาชนส่วนใหญ่ เห็นด้วยที่จะเจรจา ซึ่งพรรคเพื่อไทยก็เห็นด้วย และสนับสนุนรัฐบาลที่จะเจรจากับกลุ่มก่อความไม่สงบ เพราะเป็นก้าวสำคัญที่จะนำสันติภาพมาสู่ภาคใต้
 
ขณะที่ รศ.ปณิธาน วัฒนายากร จากภาควิชาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้เชี่ยวชาญ-ผู้ทรงคุณวุฒิของไทยประจำอาเซียน กล่าวถึงแนวทางการเจรจาระหว่างตัวแทนไทยกับแกนนำกลุ่ม BRN โดยระบุว่า จะต้องมีการกำหนดเป้าหมายในการเจรจาให้ชัดเจน ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว 

โดยเฉพาะการยุติการใช้กำลังและการก่อเหตุรุนแรงของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ และแกนนำที่มาเจรจาจะต้องไม่ยึดถืออุดมการณ์ในการแบ่งแยกดินแดน เพราะรัฐบาลไทยไม่สามารถเจรจากับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนได้ ที่สำคัญจะต้องกำหนดความก้าวหน้าในการพูดคุย เพื่อเปิดทางนำไปสู่การเจรจาในระยะยาว  

และกลุ่มที่มาเจรจาจะต้องแสดงให้เห็นว่า สามารถประสานงานกับฝ่ายปฏิบัติการที่ยังคงก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ให้ลดความรุนแรงและการใช้กำลัง เพราะขณะนี้ สถานการณ์ในหลายพื้นที่ยังคงเกิดความรุนแรงอยู่ แสดงให้เห็นว่า กลุ่มที่เข้ามาเป็นตัวแทนเจรจายังไม่สามารถที่จะประสานกับระดับปฏิบัติการในพื้นที่ได้

ก่อเหตุรุนแรงจังหวัดชายแดนภาคใต้
เจ้าหน้าชุดเก็บกู้และทำลายระเบิดหน่วยปฏิบัติการพิเศษ ตำรวจภูธรจังหวัดนราธิวาส ตรวจสอบสภาพรถเก๋ง ของนายมะยิ อาแด สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลตะมะยูง อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส หลังถูกยิงเสียชีวิตขณะกลับจากธุระ บนถนนสายรือเสาะ-ศรีสาคร ตำบลซากอ อำเภอศรีสาคร
 
ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า มีผู้ก่อเหตุประมาณ 4 คน ขับรถยนต์กระบะและใช้อาวุธสงครามกราดยิงนายมะยิ และขโมยปืนพกสั้นขนาด 9 มิลลิเมตรไปด้วย เจ้าหน้าที่คาดว่า เป็นการสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรายวันแต่ยังไม่สันนิษฐานว่าเป็นฝีมือของกลุ่มใด

ส่วนที่จังหวัดปัตตานี เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างการสอบสวนกรณีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธสงครามยิงเข้าใส่ฐานปฎิบัติทหารร้อย ร.1311 ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่หมู่ที่ 3 ตำบลกระโด อำเภอยะรัง เมื่อวันที่ 16 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้ ส.อ.ถาวร เหล็กดี บาดเจ็บ ซึ่งขณะนี้อาการปลอดภัยแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง