กกต.กทม.อาจพิจารณาคำร้อง "ผู้ว่าฯกทม." ไม่ทันสัปดาห์นี้

การเมือง
18 มี.ค. 56
03:33
109
Logo Thai PBS
กกต.กทม.อาจพิจารณาคำร้อง "ผู้ว่าฯกทม." ไม่ทันสัปดาห์นี้

กกต.กทม.เตรียมแถลงรายละเอียดคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 20 มีนาคมนี้ และจะมีการปรับเปลี่ยนตำแหน่งประธาน กกต.กทม.ในสิ้นเดือนนี้ ขณะที่การประชุม กกต.กลางในสัปดาห์นี้ มีการคาดการณ์ว่า จะยังไม่สามารถพิจารณาคำร้องที่ กกต.กลางส่งมาได้ เพราะยังมีขั้นตอนการดำเนินการอีกหลายขั้นตอน

นางสดศรี สัตยธรรม คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมือง เปิดเผยถึงกรณีที่ กกต.กทม.ส่งมติเกี่ยวกับคำร้องคัดค้านการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร 2 คำร้อง ใน 3 ประเด็น ให้กกต.กลางพิจารณา
 
โดยระบุว่า การเลือกตั้งดังกล่าวเป็นการเลือกตั้งท้องถิ่น ซึ่งเมื่อ กกต.กทม.เสนอก็จะเข้าสู่การดำเนินการของสำนักงาน กกต.ก่อน/ โดย กกต.กลาง ได้วางแนวปฏิบัติไว้ก่อนหน้านี้แล้วว่า ถ้า กกต.จังหวัดเสนอเรื่องเกี่ยวกับการคัดค้านการเลือกตั้งเข้ามา โดยเสนอไม่รับคำร้อง ก็ให้เป็นอำนาจของนายสมชัย จึงประเสริฐ กกต.ด้านสืบสวน พิจารณาว่า มีความเห็นตามที่เสนอหรือไม่
 
หากนายสมชัย มีความเห็นต่าง โดยเห็นควรให้รับเป็นคำร้องเพื่อพิจารณา ก็จะส่งกลับไปให้ กกต.จังหวัดดำเนินการ แต่ถ้าทาง กกต.จังหวัดเสนอมาว่ารับเป็นคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยก็เป็นเรื่องที่ กกต.จะต้องดำเนินการต่อให้เสร็จเรียบร้อย
 
สำหรับคำร้องที่ กกต.กทม.เสนอมา ยังไม่ได้มีการเชิญผู้ถูกกล่าวหามาชี้แจง ดังนั้นเมื่อมาถึง กกต.กลาง เรื่องที่มีการกล่าวหาเป็นเรื่องใหญ่ ก็อาจต้องเข้าอนุกรรมการรวบรวมตรวจสอบหลักฐานต่างๆ แล้วเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร รวมทั้งผู้ถูกกล่าวหาคนอื่นๆ เข้าให้ข้อมูล ก่อนสรุปเสนอ กกต. ดังนั้นในการประชุม กกต.กลางในสัปดาห์นี้ไม่แน่ว่า เรื่องดังกล่าวจะเข้าที่ประชุมฯได้ทัน
 
ด้าน นายอรรณพ ลิขิตจิตถะ กรรมการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร หรือ กกต.กทม. เปิดเผยว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่า พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ ตู้จินดา ประธาน กกต.กทม. จะลาออกจากตำแหน่ง ถือเป็นการหมุนเวียนการทำหน้าที่ประธานตามมติของ กกต.กทม. ที่ได้มีการประชุมกำหนดระยะเวลาการทำหน้าที่กันไว้แล้ว โดย พล.ต.ท.ทวีศักดิ์ จะหมดวาระในวันที่ 31 มีนาคมนี้ และนายสุพจน์ ไพบูลย์ กกต.กทม.จะมาทำหน้าที่เป็นประธาน กกต.กทม.ต่อ
 
ส่วนของรายละเอียดคำร้องคัดค้าน การเลือกตั้งผู้ว่าฯกทม. จะมีการแถลงอย่างเป็นทางการในวันที่ 20 มีนาคมนี้ โดยจะเป็นการแจกแจงรายละเอียดคำร้องต่างๆ ว่า มีกี่เรื่อง เป็นข้อร้องเรียนอะไรบาง โดยล่าสุดมีร้องเรียนเข้ามาอีก 2 เรื่อง
 
ส่วนความคืบหน้าคดีบริจาคเงินเข้าพรรคประชาธิปัตย์ พ.ต.อ.นิรันดร์ อดุลยาศักดิ์ ผู้บัญชาการสำนักคดีอาญาพิเศษ 1 กรมสอบสวนคดีพิเศษ เปิดเผยว่า หลังจากที่ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ได้มารับทราบข้อกล่าวหา จะให้โอกาส ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ ทำหนังสือชี้แจงข้อกล่าวหาเป็นลายลักษณ์อักษร โดยได้วางกรอบเวลาไว้ 30 วัน
 
หากหนังสือชี้แจงมาถึงจะสรุปสำนวนเสนอให้นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ เพื่อให้พิจารณาว่า จะมีความเห็นสั่งฟ้องหรือสั่งไม่ฟ้อง ซึ่งหากมีความเห็นว่า จะสั่งฟ้องก็จะเชิญ ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ มาเพื่อส่งตัวให้พนักงานอัยการดำเนินการตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งคาดว่า หลังจากนี้อีกประมาณ 1 เดือน คดีดังกล่าวจะได้ข้อยุติ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง