ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเลย ลดลงต่อเนื่อง กระทบการเดินเรือสินค้า

ภูมิภาค
19 มี.ค. 56
00:27
104
Logo Thai PBS
ระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่จังหวัดเลย ลดลงต่อเนื่อง กระทบการเดินเรือสินค้า

สถานการณ์ภัยแล้งในหลายพื้นที่ ยังวิกฤติ โดยเฉพาะที่จังหวัดเลย ระดับน้ำในแม่น้ำโขงลดลงต่อเนื่อง ส่งผลกับการเดินเรือสินค้า ซึ่งผู้ประกอบการต้องลดปริมาณการขนส่งลง เพื่อป้องกันเรือชนโขดหิน

 เรือบรรทุกสินค้าจากประเทศลาวกว่า 50 ลำ ที่ลำเลียงสินค้าการเกษตร และไม้แปรรูปมาส่งยังฝั่งไทย ต้องลดปริมาณสินค้าลงกว่าครึ่ง เพื่อให้เรือมีน้ำหนักเบา ป้องกันเรือชนโขดหินกลางลำน้ำ หลังระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ไหลผ่านอำเภอเชียงคาน และปากชม จังหวัดเลย แห้งขอดจนเห็นสันทรายและโขดหินกลางน้ำ ชาวบ้านเชื่อว่าระดับน้ำที่ลดลงอย่างรวดเร็ว เกิดจากการสร้างเขื่อนในประเทศจีน ทำให้ระดับน้ำโขงขึ้นลงผิดปกติ

ขณะที่ ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ 5 แห่ง ในจังหวัดนครราชสีมา ลดลงเหลือเพียงร้อยละ 30 ซึ่งหม่อมหลวงอานุมาศ ทองแถม ผู้อำนวยการสำนักชลประทานที่ 8 นคราชสีมาระบุว่า พายุฤดูร้อนที่พัดผ่านจังหวัดนครราชสีมาเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ไม่ได้ทำให้ปริมาณน้ำในเขื่อนเพิ่มขึ้น โดยหลายพื้นที่ของจังหวัดนครราชสีมา ต้องประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้งแล้ว 29 อำเภอ จากทั้งหมด 32 อำเภอ

ส่วนผลกระทบหลังชลประทานหยุดจ่ายน้ำ ลงคลองบริเวณถนนสายอ่างทอง - สิงห์บุรี ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคมที่ผ่านมา ทำให้บางจุดเริ่มแห้งขอด ส่งผลกระทบกับชาวบ้านที่อาศัยแหล่งน้ำดังกล่าวเพื่อการเกษตร โดยเฉพาะสวนแตงกวา ในตำบลเทวราช อำเภอไชโย ที่กำลังออกดอกได้รับความเสียหาย คาดว่าอีกเพียง 1สัปดาห์ น้ำในคลองชลประทานแห่งนี้จะแห้งสนิท

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง