"ไซปรัส"หารือ"รัสเซีย"ขยายเวลาชำระหนี้ 9.6 หมื่นล้านบาท

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 56
11:15
70
Logo Thai PBS
"ไซปรัส"หารือ"รัสเซีย"ขยายเวลาชำระหนี้ 9.6 หมื่นล้านบาท

รัฐมนตรีคลังไซปรัสเดินทางไปหารือกับรัฐมนตรีคลังของรัสเซีย เพื่อขอยืดเวลาชำระหนี้ 96,900 ล้านบาท ขณะที่ไซปรัสเข้าใกล้ภาวะล้มละลาย

นายมิคาลิส ซาร์ริส รัฐมนตรีคลังของไซปรัส เดินทงไปยังกรุงมอสโควของรัสเซียเพื่อหารือกับรัฐมนตรีคลังของรัสเซียในช่วงบ่ายวันนี้ตามเวลาท้องถิ่น ส่วนในช่วงเช้าได้พบกับผู้นำในวงการธนาคารของรัสเซียรวมถึง นายเซอร์ไก อิ๊กนาทีฟ ประธานธนาคารกลางของรัส และ ประธานธนาคารวีทีบี

โดยไซปรัสต้องการที่จะยืดเวลาการคืนเงิน 96,900 ล้านบาทที่กู้จากรัสเซียเมื่อปลายปี 2554 ในช่วงที่ประเทศไซปรัสไม่สามารถกู้เงินได้จากตลาดเงินโลก

ขณะที่ไซปรัสกำลังเผชิญกับวิกฤต โดยสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรได้ปฏิเสธร่างกฎหมายที่จะยึดเงินฝากบางส่วนของประชาชนไว้เพื่อให้ไซปรัสสามารถที่จะกู้เงินจากต่างประเทศได้ ดังนั้นไซปรัสจึงต้องหาทางเลือกใหม่ในการระดมเงิน ไม่เช่นนั้นอาจจะไม่สามารถกู้เงินได้ และธนาคารในประเทศอาจเผชิญกับภาวะล้มละลาย และไซปรัสอาจจะล้มละลายในที่สุด

ขณะนี้ไซปรัสต้องการเงินกู้ประมาณ 630,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือธนาคาร และค้ำจุนการคลังของประเทศ เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ และการต้องออกจากกลุ่มประเทศที่ใช้เงินสกุลยูโร


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง