ทูตพาณิชย์แคนาดา ชี้ช่องตลาดให้เอกสิทธิเจ้าของกิจการเป็น”ผู้หญิง” ให้นำเข้าผลิตภัณฑ์ข้าว-กลูเตน

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 56
12:53
170
Logo Thai PBS
ทูตพาณิชย์แคนาดา ชี้ช่องตลาดให้เอกสิทธิเจ้าของกิจการเป็น”ผู้หญิง” ให้นำเข้าผลิตภัณฑ์ข้าว-กลูเตน

เผยสภาพสถานการณ์การผลิต-การขนส่ง หลังมีคำสั่งซื้อในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่บริษัทฯได้รับออร์เดอร์จากห้างยักษ์ใหญ่อย่างห้างวอลมาร์ท

 นางศรีรัตน์ รัษฐปานะ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เปิดเผยว่า  ผู้บริหารระดับสูงของบริษัท ลิบร้า เนชั่นแนล อิงค์ (Libra National Inc.)ในประเทศแคนาดาต้องการซื้อข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าว และสินค้าที่ไม่มีกลูเตน(Gluten free หรือ โปรตีนที่สกัดจากแป้งสาลี) จากประเทศไทย โดยมีข้อแม้ว่า จะซื้อสินค้าจากผู้ผลิตและส่งออกไทยที่มีเจ้าของกิจการที่เป็นผู้หญิงเท่านั้น สืบเนื่องจากทั่วโลกให้ความสำคัญกับสิทธิสตรีมากขึ้น และมีองค์กรหลายองค์กรที่ส่งเสริมและสนับสนุนสิทธิสตรี 

 
“บริษัทฯจึงแสวงหาเครือข่ายธุรกิจ ที่เป็นผู้ผลิตและส่งออกไทย เพื่อสั่งซื้อสินค้า โดยเน้นบริษัทที่มีผู้หญิงเป็นเจ้าของกิจการและมีอำนาจบริหารเท่านั้น สินค้าที่ต้องการสั่งซื้อคือสินค้าประเภทข้าวและผลิตภัณฑ์จากข้าว และสินค้าที่ไม่มีกลูเตน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าแบบสินค้าขั้นสุดท้ายที่ผลิตเสร็จแล้ว (Finished Products) หรือ เป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นสินค้าขั้นกลาง (Intermediate Products) อาทิ แป้ง แครกเกอร์ ฯลฯ” นางศรีรัตน์ กล่าว 
 
หลังมีคำสั่งซื้อในครั้งนี้ เป็นผลมาจากการที่บริษัทฯได้รับออร์เดอร์จากห้างยักษ์ใหญ่อย่างห้างวอลมาร์ท  ซึ่งมีโปรเจคพิเศษที่ให้เอกสิทธิในการสั่งซื้อสินค้าจากเจ้าของกิจการที่เป็นกลุ่มชาติพันธุ์ (Ethnic Group) และสตรีโดยเฉพาะ ปัจจุบัน ภูมิภาคอเมริกาเหนือ โดยเฉพาะประเทศสหรัฐฯ ให้ความสำคัญในเรื่องของสิทธิสตรีมาก และมีบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่งให้การสนับสนุน 
 
นางนิศาบุษป์  วีรบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแวนคูเวอร์  กล่าวว่าการติดต่อกับห้างเพื่อเสนอขายสินค้าใหม่ไม่ง่ายนัก แต่วอลมาร์ทกำลังมีโปรเจคพิเศษ "Diversity Project" ซึ่งการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ที่มีเจ้าของกิจการเป็นผู้ชายมาเป็นคู่แข่งในการเสนอขายสินค้า วอลมาร์ทจะเลือกสั่งซื้อสินค้าจากเจ้าของกิจการที่เป็นผู้หญิงก่อน เนื่องจากวอลมาร์ทเชื่อว่าการทำธุรกิจกับผู้หญิงจะทำให้บริษัทสามารถลดต้นทุนได้ถึง 2% เนื่องจากวิธีการทำธุรกิจที่แตกต่าง ที่ผู้ชายมักจะต่อสู้และแข่งขันเพื่อให้ได้มาซึ่งชัยชนะ ในขณะที่ผู้หญิงจะร่วมมือและแข่งขัน ซึ่งการต่อสู้จะนำมาสู่ความขัดแย้งและถือเป็นการสูญเสียทรัพยากร  
 
โครงการนี้วอลมาร์ทมีระยะเวลา 5 ปี (เริ่มมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2555 และจะสิ้นสุดในปี 2560) แต่มีข้อแม้ว่าผู้หญิงที่เป็นเจ้าของกิจการจะต้องได้รับการรับรองจากองค์กรด้านสตรีสากลที่เป็นที่ยอมรับในภูมิภาคอเมริกาเหนือว่านักธุรกิจหญิงดังกล่าวเป็นเจ้าของกิจการและมีอำนาจบริหารจริง 
 
ทั้งนี้สถานการณ์ในแคนาดา จากสภาพอากาศของแคนาดาไม่อํานวยต่อการเพาะปลูกข้าวมากนัก ข้าวที่บริโภคภายในประเทศส่วนใหญ่จึงเป็นข้าวที่นําเข้าจากต่างประเทศ ในปี 55 นำเข้าจากทั่วโลกคิดเป็นมูลค่าประมาณ 300 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยนำเข้าข้าวจาก สหรัฐฯ มากที่สุดในสัดส่วน51% ไทย 28% และอินเดีย 16% อย่างไรก็ดี แคนาดามีการนําเข้าข้าวจากเอเชียเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในขณะที่ปริมาณการนําเข้าข้าวจากสหรัฐฯ กลับปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้สืบเนื่องจากการเปลี่ยนแปลงทางด้านประชากรศาสตร์ โดยมีการย้ายถิ่นฐานของชนกลุ่มน้อยชาวเอเชียมาตั้งรกรากในแคนาดาเพิ่มมากขึ้นผนวกกับชาวแคนาดาที่มีภูมิหลังมาจากเอเชีย ส่งผลต่อความต้องการบริโภคข้าวที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง 
 
“ความต้องการซื้อข้าวจากไทยและช่วงเวลาที่สั่งซื้อนั้น ผู้นําเข้าข้าวในประเทศแคนาดา มักนิยมสั่งซื้อข้าวที่เพิ่มเก็บเกี่ยวใหม่ (New Crop) ซึ่งตรงกับเดือนตุลาคมของทุกปี ทั้งนี้ ความต้องการซื้อข้าวจากไทย ขึ้นอยู่กับราคา และคุณภาพของข้าวในช่วงเวลานั้นๆ ตลอดจน ขนาดความจุของโกดัง (Storage Capacity) ของผู้นําเข้าแต่ละราย จากการสอบถามผู้นําเข้าข้าวในเขตแคนาดาฝั่งตะวันตก ได้รับแจ้งว่าผู้นําเข้าข้าวในเขตนี้ ส่วนใหญ่มีโกดังที่สามารถเก็บสินค้าได้ประมาณ 3-4 เดือน ช่องทางการนําเข้าและจัดจําหน่ายในแคนาดาฝั่งตะวันตก” 
 
ที่ผ่านมาช่องทางการสั่งซื้อข้าวในแคนาดาฝั่งตะวันตกจะผ่านผู้นําเข้าและผู้นําเข้าจะขาย/กระจายสินค้าต่อให้แก่ห้างร้านต่างๆ การนําเข้าข้าวจะขนส่งทางทะเล โดยส่งมายังท่าเรือ Port of Vancouver ซึ่งเป็นท่าเรือน้ำลึกขนาดใหญ่ และเป็นจุดที่เชื่อมเอเชียแปซิฟิก กับทวีปอเมริกาเหนือที่ใกล้ที่สุด โดยการขนส่งทางทะเลนั้นใช้เวลาประมาณ 24 วัน (เร็วกว่าขนส่ง เอเชียแปซิฟิก-อเมริกา ถึง 2-3 วัน) การกระจายสินค้าไปยังมณฑลต่างๆ ในฝั่งตะวันตกจะขนส่งโดยทางรถไฟเป็นหลัก ผู้นําเข้าสินค้าอาหารส่วนใหญ่มีสํานักงานตั้งอยู่ในเขตมหานครแวนคูเวอร์ โดยเฉพาะเมืองริชมอนด์ ข้าวไทยวางจําหน่ายในห้างร้านประเภทต่างๆ โดยเฉพาะห้างค้าปลีกขนาดใหญ่และเล็กจําพวกซุปเปอร์มาร์เก็ต, ซุปเปอร์สโตร์ ขนาดกลางและขนาดเล็กต่างๆ ที่เน้นเจาะตลาดชนกลุ่มน้อย
 
สำหรับ WEConnect  เป็นองค์กรระหว่างประเทศที่ไม่แสวงหาผลกำไร มีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนการสร้างเครือข่ายทางธุรกิจ ระหว่างเจ้าของธุรกิจทั่วโลกที่เป็นสตรีเท่านั้น โดยผู้ที่จะสามารถสมัครเข้าเป็นสมาชิกได้จะต้องเป็นเจ้าของกิจการที่เป็นผู้หญิงถือหุ้นขั้นต่ำ51% ของหุ้นทั้งหมดในบริษัท มีอำนาจบริหารและควบคุมบริษัท โดยสมาชิกจะมีการประชุมเพื่อรวมตัวกันและช่วยเหลือซึ่งกันและกันทางธุรกิจ โดยเฉพาะในเรื่องกระบวนการจัดซื้อสำหรับนำเสนอแก่บริษัทชั้นนำทั่วโลก
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง