"ดีเอสไอ"พบพิรุธเบิกจ่ายเงิน "สร้างโรงพัก 396 แห่ง" ของ"บริษัทพีซีซีฯ"

อาชญากรรม
20 มี.ค. 56
13:31
118
Logo Thai PBS
"ดีเอสไอ"พบพิรุธเบิกจ่ายเงิน "สร้างโรงพัก 396 แห่ง" ของ"บริษัทพีซีซีฯ"

ตำรวจเลื่อนประชุมพิจารณาโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ พบความผิดปกติ บริษัทพีซีซีฯผู้รับสัมปทาน นำหลักฐานเท็จยื่นเบิกเงินจากธนาคารออมสิน ประสานเจ้าหน้าที่ธนาคารเข้าดำเนินคดีฉ้อโกง

นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอ เปิดเผย ผลการตรวจสอบบัญชีทางการเงิน ของบริษัท พีซีซี เดเวลลอปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด ผู้รับเหมาก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน 396 แห่งทั่วประเทศ โดยพบว่า บัญชีธนาคารออมสิน สาขาช้างเผือก จ.เชียงใหม่ ที่มีชื่อบริษัท พีซีซี เป็นเจ้าของบัญชีมีความผิดปกติ เพราะมีการนำหลักฐานเท็จมาเบิกเงินซ้ำซ้อน เช่น หลักฐานการสั่งซื้อ ของบริษัทเอสซีจี มาเบิกเงินจำนวน 93 ล้านบาท และมีการเบิกเงินจำนวน 42 ล้านบาท ในชื่อของบริษัทศักดิ์ชัย สตีล รวมถึงยังมีการโอนเงินจำนวนหนึ่งไปยังบริษัทในเครือ ชื่อ บริษัท อีบิล จำกัด ซึ่งเป็นการโอนไปโดยไม่มีเหตุผล เพราะบริษัทพีซีซี ไม่มีสิทธิ์โอนเงิน ที่เป็นการเบิกจ่ายค่าว่าจ้างการก่อสร้างโครงการนี้ไปให้บริษัทอื่น

นอกจากนี้ยังพบว่า มีการนำค่าใช้จ่ายการก่อสร้างโครงการอื่นของบริษัท ที่มีก่อนการก่อสร้างสถานีตำรวจทดแทน มาหมุนเวียนเบิกจ่ายซ้ำซ้อน เช่น โครงการทียู โดม ของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และโครงการการเคหะแห่งชาติ เป็นต้น และล่าสุด บอร์ดของธนาคารออมสินได้ประสานเข้ามาเพื่อยื่นเรื่องให้ดีเอสไอ เอาผิดฐานฉ้อโกงกับบริษัทพีซีซี เนื่องจากพบว่ามีการนำเอาหลักฐานเท็จมายื่นขอเบิกจ่ายเงินจากธนาคารออมสิน

ด้านสำนักงานตำรวจแห่งชาติ วันนี้ (20มี.ค.56) ที่มีการนัดประชุมพิจารณาติดตามความคืบหน้าโครงการ หลังจากอนุมัติเงินช่วยเหลือแก้ปัญหาเฉพาะหน้า แต่ได้เลื่อนการประชุมไปก่อน ส่วนผู้รับเหมารายย่อย ขณะนี้ก็ยังรอความหวังหลัง เข้ายื่นหนังสือกับรองนายกรัฐมนตรีขอโอกาสเสนอตัวเป็นผู้ร่วมประมูลรายใหม่หากสำนักงานตำรวจแห่งชาติเปิดประมูลอีกครั้งหลังสิ้นสุดระยะกำหนดสัญญา โดยอ้างว่าได้ลงทุนก่อสร้างไปแล้วถึงร้อยละ 30 และยังไม่ได้รับเงินจากบริษัทพีซีซีฯ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง