หมอกควัน"แม่ฮ่องสอน"ยังน่าห่วง-ปชช.ร้องคนเผาป่าคำนึงถึงส่วนรวม

ภูมิภาค
20 มี.ค. 56
13:32
147
Logo Thai PBS
หมอกควัน"แม่ฮ่องสอน"ยังน่าห่วง-ปชช.ร้องคนเผาป่าคำนึงถึงส่วนรวม

ปัญหาหมอกควันในภาคเหนือยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะธุรกิจการท่องเที่ยวจ.แม่ฮ่องสอน ได้รับผลกระทบเสียหายจำนวนมาก ขณะที่ชาวบ้านในพื้นที่เรียกร้องให้กลุ่มที่ลักลอบเผาป่าคำนึงผลกระทบต่อส่วนรวม

ประชาชนในจ.แม่ฮ่องสอน ติดตั้งท่อน้ำเพื่อฉีดพ่นละอองน้ำ บริเวณหน้าบ้านของตนเอง เพื่อป้องกันปัญหาหมอกควัน หลังคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานกว่า 1 สัปดาห์ ซึ่งนอกจากนั้นการสวมใส่หน้ากากอนามัย ก็ยังเป็นวิธีป้องกันอีกทางหนึ่งที่นิยมทำ

ชาวบ้านในพื้นที่ยอมรับว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต้องหาวิธีป้องกันตัวเอง ถึงแม้จะมีการรณรงค์และการประชาสัมพันธ์ห้ามเผาทุกชนิดของหน่วยงานรัฐ แต่จนถึงขณะนี้สถานการณ์หมอกควันในพื้นที่ยังวิกฤติ จึงอยากให้กลุ่มบุคคลที่ยังลักลอบเผาคำนึงถึงผลกระทบต่อส่วนรวมด้วย

ขณะที่นายโชติ ณรามณฑล ประธานฝ่ายการท่องเที่ยวจ.แม่ฮ่องสอน ระบุว่า ขณะนี้มีการยกเลิกและเลื่อนเที่ยวบินโดยสารจำนวนมาก จึงทำให้ภาคธุรกิจการท่องเที่ยวในพื้นที่ได้รับผลกระทบหลายล้านบาท

ข้อมูลกรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศวันนี้ พบฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 10 ไมครอน หรือ PM10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงมีค่าระหว่าง 41-260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งคุณภาพอากาศส่วนใหญ่ อยู่ในระดับปานกลาง และมีผลกระทบต่อสุขภาพ ซึ่งขณะนี้จังหวัดแม่ฮ่องสอน น่าน และเชียงราย คุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานกว่า 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง