เปิด 3 ปัจจัยเสี่ยงพา "โครงการรับจำนำข้าว" ล้มเหลว

20 มี.ค. 56
13:33
102
Logo Thai PBS
เปิด 3 ปัจจัยเสี่ยงพา "โครงการรับจำนำข้าว" ล้มเหลว

สต็อกข้าวที่สูงเป็นประวัติการณ์กว่า 10 ล้านตัน จากการระบายข้าวที่ไม่เป็นไปตามแผน รวมทั้งโกดังกลางเก็บข้าวไม่เพียงพอ เป็นเหตุผลที่พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า จะทำให้โครงการจำนำข้าวเกิดปัญหาจนไม่สามารถดำเนินต่อไปได้ ขณะที่ภาคเอกชนเรียกร้องให้ทบทวนโครงการรับจำนำ

หลังรัฐบาลเดินหน้าโครงการรับจำข้าวกว่า 1 ปี นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ส.ส.พิษณุโลก พรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า มีสัญญาณที่อาจจะทำให้โครงการนี้ไม่สามารถเดินหน้าต่อไปได้ ทั้งเรื่องงบประมาณ ปัญหาโกดังเก็บข้าวไม่เพียงพอ ทำให้โรงสีค้างส่งมอบข้าว ไม่ต่ำกว่า 23 ล้านกระสอบ

นายแพทย์วรงค์ระบุด้วยว่า รัฐบาลพยายามสร้างหลักเกณฑ์ใหม่เพื่อลดปริมาณข้าวที่เข้าโครงการ โดยการตัดสิทธิ์ข้าวที่มีอายุต่ำกว่า 110 วันเข้าร่วมโครงการ, การลดพื้นที่ปลูกข้าวหรือจัดโซนนิ่งที่จะเริ่มในปีหน้า, การระบายข้าวในสต็อกโดยวิธีลับให้กับผู้ส่งออกบางรายขายในประเทศและส่งออก

นายชูเกียรติ โอภาสวงค์ นายกกิตติมศักดิ์สมาคมผู้ส่งออกข้าวไทย ระบุว่า รัฐบาลกำลังเผชิญปัญหาใหญ่โดยเฉพาะการบริหารจัดการสต็อกข้าวที่สูงเป็นประวัติการณ์จากสต็อกปกติที่ 5-6 ล้านตันเป็น 14 ล้านตัน ซึ่งประเมินว่า จะระบายข้าวล็อตนี้ได้ต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี

นายชูเกียรติระบุด้วยว่า หากรัฐบาลจะระบายข้าวให้ได้ อาจจะลดราคาลงมาเกือบครึ่งหนึ่ง จากต้นทุนที่อยู่ตันละ 24,000 บาทซึ่งจะทำให้รัฐบาลขาดทุนมหาศาล ก่อนหน้านี้สถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทยหรือ ทีดีอาร์ไอ ประเมินว่าโครงการรับจำนำข้าวจะทำให้รัฐบาลขาดทุนจากขายข้าวที่ต่ำกว่าทุนปีละ 1.7 แสนล้าน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง