ตัวเก็ง "โครงการจัดการน้ำ 3 แสนล้าน" ชี้เงื่อนไขใหม่ทีโออาร์ เสี่ยงไม่คุ้มการลงทุน

เศรษฐกิจ
20 มี.ค. 56
13:34
111
Logo Thai PBS
ตัวเก็ง "โครงการจัดการน้ำ 3 แสนล้าน" ชี้เงื่อนไขใหม่ทีโออาร์ เสี่ยงไม่คุ้มการลงทุน

เอกชนตัวเต็งโครงการจัดการน้ำ 300,000 ล้านบาท 2 กลุ่มบริษัท ตั้งเป้าหมายชนะประมูลโครงการจัดทำระบบคลังข้อมูลเพื่อบริหารจัดการน้ำ หลังประเมินโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ อาจไม่คุ้มค่าลงทุน ขณะที่คณะกรรมการบริหารจัดการน้ำ และอุทกภัย หรือ กบอ. เตือนเอกชนปฏิบัติตามกฎหมายก่อสร้างโครงการขนาดใหญ่ โดยไม่เพิ่มวงเงินก่อสร้างทุกกรณี

เวทีชี้แจงหลักเกณฑ์การประมูลหรือ ทีโออาร์ โครงการจัดการน้ำอย่างยั่งยืน วงเงิน 300,000 ล้านบาท นายธงทอง จันทรางศุ ในฐานะประธานคณะกรรมการจัดซื้อจัดจ้างโครงการ ยอมรับว่า เงื่อนไขการประมูล สร้างความไม่พอใจให้เอกชน เพราะต้องรับความเสี่ยงจากความขัดแย้งจากการเจรจาเวนคืนที่ดิน ซึ่งกำหนดจะสร้างทางผันน้ำ หรือ ฟลัด ไดเวอร์ชั่น ชาแนล และอ่างเก็บน้ำ 16 แห่ง แต่จำเป็นต้องรักษาประโยชน์แห่งรัฐ ขณะที่ เอกชนไม่สามารถถอนตัวจากการประมูลได้

ขณะที่เอกชนซึ่งเป็นตัวเต็งในการประมูล เห็นตรงกันว่า แม้บริษัทผ่านเข้ารอบเสนอกรอบแนวคิดโครงการก่อสร้างทางผันน้ำ และอ่างเก็บน้ำ ซึ่งวงเงินก่อสร้างสูงที่สุด แต่ทีโออาร์ฉบับล่าสุด ก็สร้างความลำบากใจ เพราะอาจไม่คุ้มค่าการลงทุน แต่จะทำงานให้ดีที่สุด พร้อมระบุว่า บริษัทตั้งเป้าชนะโครงการจัดทำระบบคลังข้อมูลเพื่อพยากรณ์และเตือนภัย รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำทั้งประเทศ

ขั้นตอนจากนี้เอกชนต้องจัดทำเอกสารวิเคราะห์ทางเลือกสำหรับงานออกแบบและก่อสร้างเชิงเทคนิคฉบับสมบูรณ์ รวมทั้ง ซองประกวดเทคนิค ราคา และระยะเวลา ยื่นให้ กบอ. ในวันที่ 3 พฤษภาคมนี้

ขณะที่กบอ.อยู่ระหว่างร่างหลักเกณฑ์การให้คะแนนอย่างละเอียด โดยเบื้องต้นจะพิจารณาและให้คะแนนจากจากซองประกวดเทคนิคการออกแบบและก่อสร้าง ซึ่งต้องไม่ต่ำกว่า 80 จากเต็ม 100 คะแนน แล้วจึงเปิดซองประกวดด้านราคา ซึ่งต้องไม่เกินวงเงินที่กำหนด และก่อสร้างภายใน 5 ปี จากนั้น จะคัดเลือกเหลือผู้ชนะโครงการละ 1 บริษัท จากทั้งหมด 9 โครงการเสนอเข้าคณะรัฐมนตรี และประกาศผลอย่างเป็นทางการต่อไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง