หมอกควันภาคเหนือยังเกินค่ามาตรฐาน

ภูมิภาค
21 มี.ค. 56
02:24
147
Logo Thai PBS
หมอกควันภาคเหนือยังเกินค่ามาตรฐาน

สถานการณ์หมอกควันภาคเหนือยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุด พบการลักลอบเผาในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะจังหวัดเชียงราย และน่าน ส่งผลให้ตรวจพบค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน

ควันไฟจากการเผาพื้นที่ทางการเกษตร เพื่อปลูกข้าวโพด บริเวณริมถนนสายน่าน-ทุ่งช้าง อำเภอปัว จังหวัดน่าน และอำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย บดบังทัศนวิสัยของผู้ขับขี่ แม้เจ้าหน้าที่จะได้นำรถบรรทุกน้ำมาช่วยฉีด เพื่อลดกลุ่มควัน แต่เป็นไปด้วยความลำบาก เพราะป่ามีสภาพแห้ง จึงเป็นเชื้อเพลิงอย่างดี การจุดไฟเผาวัชพืช ทำให้สถานการณ์หมอกควันยังคงน่าเป็นห่วง ล่าสุด ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กในจังหวัดเชียงราย และน่านมีค่าเกินมาตรฐาน

ด้านแพทย์หญิงอารีย์ ตันบรรจง นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพะเยา เตือนประชาชนโดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง ให้ดูแลสุขภาพ หลีกเลี่ยงการทำกิจกรรมกลางแจ้ง ในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม และป้องกันตัวเองโดยสวมหน้ากากอนามัย

กรมควบคุมมลพิษรายงานผลการตรวจวัดคุณภาพอากาศเมื่อวานนี้พบปริมาณฝุ่นละออง มีค่าระหว่าง 41 - 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คุณภาพอากาศส่วนใหญ่อยู่ในระดับปานกลาง จนถึงมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยจังหวัดที่พบค่าฝุ่นละอองเกินมาตรฐาน คือ เชียงราย แม่ฮ่องสอน และน่าน โดยเฉพาะที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม อำเภอเมือง จังหวัดน่าน วัดได้ 260 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง