ตั้ง 3 ประเด็นสอบสวนเหตุระเบิดเซ็นทรัลฯ เกาะสมุย การเมือง-ภาคใต้-ขัดแย้งส่วนตัว

อาชญากรรม
11 เม.ย. 58
07:48
155
Logo Thai PBS
ตั้ง 3 ประเด็นสอบสวนเหตุระเบิดเซ็นทรัลฯ เกาะสมุย การเมือง-ภาคใต้-ขัดแย้งส่วนตัว

เจ้าหน้าที่ระดับสูงลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ช่วงเช้าวันนี้ (11 เม.ย.2558) ซึ่งเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐานตรงกันว่าเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายของกลุ่มผู้ไม่หวังดี และได้วางแนวทางการสอบสวนไว้ 3 ประเด็น คือ เชื่อมโยงการเมือง, เชื่อมโยงเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และเกิดจากความขัดแย้งส่วนตัว ด้านผบ.ตร.ยืนยันระเบิดที่เกาะสมุย ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี

ประเด็นการสอบสวนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ตำรวจพบข้อมูลว่ารถยนต์กระบะ 4 ประตูยี่ห้อมาสด้าที่เป็นรถต้องสงสัยซุกซ่อนระเบิดมาจอดไว้ที่ลานจอดรถของห้างเซ็นทรัลฯ ก่อนเกิดเหตุระเบิดเมื่อเวลาประมาณ 23.00 น.เมื่อวานนี้ (10 เม.ย.) เป็นรถที่สวมทะเบียนปลอมและถูกขโมยมาจากจังหวัดยะลาเมื่อวันที่ 31 มี.ค.2558 ประกอบกับวันที่ 10 เม.ย.เป็นวันครบรอบเหตุปะทะระหว่างผู้ชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาชนต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ที่สี่แยกคอกวัว เขตพระนคร กรุงเทพฯ เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 27 คน เป็นพลเรือน 22 คน และเจ้าหน้าที่ทหาร 5 นาย

เซ็นทรัลเฟสติวัลปิดบริการ 1 วัน จนท.เร่งเก็บหลักฐานในพื้นที่
บรรยากาศที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุยวันนี้ค่อนข้างเงียบเหงาเพราะห้างฯ ได้ประกาศปิดบริการ 1 วันเพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบพื้นที่และเก็บหลักฐาน และเพื่อความปลอดภัย แต่ได้มีการตั้งโต๊ะรับเอกสารจากเจ้าของรถที่ได้รับความเสียหายจากเหตุระเบิดเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของซึ่งล่าสุดมีผู้มาแจ้งแล้วกว่า 80 คัน

ขณะนี้สภาพพื้นที่เกิดเหตุและจุดที่ได้รับความเสียหายจากแรงระเบิดยังคงอยู่ในสภาพเดิมทุกอย่างเพื่อให้เจ้าหน้าที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดเข้าตรวจสอบ ส่วนรถกระบะมาสด้า 4 ประตูที่ต้องสงสัยว่าเป็นรถที่บรรจุระเบิดนั้นสภาพพังยับเยิน เหลือเพียงโครงรถและล้อหน้าเท่านั้น ส่วนความเสียหายที่เกิดขึ้น ตัวอาคารห้างสรรพสินค้า พบว่าผนังอาคารบริเวณใกล้เคียงได้รับความเสียหาย กระจกแตกบางส่วน

ในช่วงเช้า พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 8 ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี และชุด EOD จากจังหวัดยะลา ลงพื้นที่ โดยให้น้ำหนักตรงกันว่า เหตุดังกล่าวน่าจะเป็นการสร้างสถานการณ์ความวุ่นวายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดี ซึ่งได้วางแนวทางการสอบสวนไว้ 3 ประเด็น คือ 1.การก่อเหตุวุ่นวายเพื่อโยงเป็นประเด็นทางการเมือง 2.เชื่อมโยงกับเหตุการณ์ความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 3.ความขัดแย้งส่วนตัวหรือการกลั่นแกล้ง ทั้งนี้ ผบ.ตร.ยืนยันว่าเหตุระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล สมุย ไม่เกี่ยวข้องกับเหตุไฟไหม้ที่สหกรณ์สุราษฎร์ธานี อ.พุนพิน หรือ CO-OP สุราษฎร์ธานี ซึ่งเกิดขึ้นในเวลาไล่เลี่ยกัน และเหตุน่าจะมาจากไฟฟ้าลัดวงจรทำให้เกิดเพลิงไหม้คลังสินค้า

"เบื้องต้นเชื่อว่าเป็นการสร้างสถานการณ์เพื่อให้เกิดความวุ่นวาย ส่วนพยานหลักฐานต่างๆ ในที่เกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ EOD และเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานจะเข้าไปตรวจสอบจากนั้นจึงจะตั้งสมมติฐานในการสอบสวน ส่วนรถที่ใช้ในการก่อเหตุระเบิดนั้นเป็นรถที่ถูกขโมยมาจาก อ.ยะหา จ.ยะลา ทั้งนี้ได้มอบหมายให้พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา รองผบ.ตร.นำทีมพนักงานสอบสวนผู้เชี่ยวชาญมารับผิดชอบคดีนี้และจะประจำอยู่ในพื้นที่จนกว่าจะคลี่คลายคดีได้" ผบ.ตร.กล่าว

ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กำชับผ่านผบ.ตร.มาว่าให้เข้มงวดเรื่องนี้ เพราะอาจกระทบการท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลสงกรานต์

รองผู้ว่าฯ เชื่อเหตุไฟไหม้ CO-OP ไม่ใช่อุบัติเหตุ ประเมินความเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท
เหตุเพลิงไหม้ที่ร้านค้าสหกรณ์ฯ ภายในสหกรณ์สุราษฎร์ธานี จำกัด ต.หนองไทร อ.พุนพิน เกิดขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.ของคืนวันที่ 10 เม.ย. ซึ่งในตอนเที่ยงของวันนี้ (11 เม.ย.) ยังคงมีเปลวเพลิงลุกไหม้อยู่บางส่วน แต่เจ้าหน้าที่จำกัดเพลิงไหม้ให้ลุกลามได้แล้ว

เจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ เพื่อหาสาเหตุของเพลิงไหม้ สำหรับความเสียหายเบื้องต้นพบว่าสินค้าอุปโภคบริโภคที่ร้านค้าสหกรณ์ฯ เก็บสต็อกไว้ขายช่วงสงกรานต์ เสียหายจำนวนมาก รวมถึงโครงสร้างอาคาร ประเมินมูลค่าความเสียหายไม่ต่ำกว่า 40 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังไม่สรุปได้ว่าเป็นการลอบวางเพลิง อุบัติเหตุ หรือลอบวางระเบิด ซึ่งมีรายงานว่ามีผู้ได้ยินเสียงดังคล้ายระเบิดขึ้น 2 ครั้งก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้

นายอวยชัย อินทร์นาค รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี กล่าวภายหลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุว่า เหตุเพลิงไหม้ครั้งนี้เกิดขึ้นในเวลาใกล้เคียงกับเหตุระเบิดที่ห้างเซ็นทรัลเฟสติวัล ที่เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี อีกทั้งยังมีเหตุไฟไหม้ที่ห้างซูเปอร์ชีป ต.โคกกลอย อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นจังหวัดใกล้เคียง ตนจึงมองว่าเหตุการณ์นี้ไม่น่าจะเป็นอุบัติเหตุ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง