กรมสรรพสามิต ยืนยันกรณีผู้ครอบครองรถยนต์คันแรกเสียชีวิตก่อนครบกำหนด 1 ปี ต้องคืนเงิน

เศรษฐกิจ
21 มี.ค. 56
10:01
78
Logo Thai PBS
กรมสรรพสามิต ยืนยันกรณีผู้ครอบครองรถยนต์คันแรกเสียชีวิตก่อนครบกำหนด 1 ปี ต้องคืนเงิน

กรมสรรพสามิต ยอมรับว่ามีความผิดพลาดของระบบข้อมูลตัวเลขปัจจุบัน ที่กรมสรรพสามิตและกระทรวงมหาดไทย จะต้องแลกเปลี่ยนกัน ซึ่งยืนยันว่ากรณีที่เกิดขึ้นกับผู้ครอบครองรถและเสียชีวิตก่อนครบกำหนด 1 ปี ต้องคืนเงินให้กับทางการ แต่จะดำเนินการให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

นายจุมพล ริมสาคร รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า กรณีที่เกิดขึ้นกับผู่ที่ขอใช้สิทธิ์ โครงการรถคันแรก ใน จ.อ่างทอง เกิดจากความผิดพลาดของระบบข้อมูลที่กระทรวงมหาดไทย กับทางกรมจะต้องแลกเปลี่ยนต่อกัน ซึ่งในกรณีนี้ ผู้ที่คอรบครองรถยังครอบครองไม่ถึง 1 ปี และ เสียชีวิต จึงไม่สามารถรับเงินคืนได้ ส่วนกรณีที่รับไปก่อนหน้านี้แล้ว ต้องส่งคืนให้กับทางการ แต่วิธีการส่งคืนนั้นจะเป็นการเจรจาพูดคุยเพื่อให้เกิดผลกระทบน้อยที่สุด

ขณะนี้มีผู้สละสิทธิ์ รับเงินคืนเงินภาษีสรรพสามิตในโครงการรถคันแรกแล้ว ประมาณ 2000 ราย โดยเกิดจากหลายสาเหตุ เช่น ไม่ผ่านไฟแนนซ์ ขาย หรือ โอน ก่อนกำหนด ผิดเงื่อนไข รวมไปถึงเสียชีวิตด้วย ส่วนยอดการคืนเงินภาษีให้ผู้ถือครองรถยนต์ครบ 1 ปีตั้งแต่เริ่มโครงการถึงปัจจุบันมีการคืนเงินไปแล้ว 58,300 ราย จากจำนวนผู้เข้าโครงการทั้งสิ้น 1.25 ล้านราย และคืนเงินภาษีไปแล้ว 4,231 ล้านบาท จากวงเงินงบประมาณที่ตั้งไว้ปีนี้กว่า 7,000 ล้านบาท


ข่าวที่เกี่ยวข้อง