พนักงานธนาคารในไซปรัสประท้วง หวั่นธนาคารถูกปิด

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 56
00:27
109
Logo Thai PBS
พนักงานธนาคารในไซปรัสประท้วง หวั่นธนาคารถูกปิด

พนักงานธนาคารใหญ่สองแห่งของไซปรัสชุมนุมประท้วง ทำให้เกิดการปะทะกับตำรวจ หลังยังไม่มีความแน่ชัดว่ารัฐบาลจะสามารถนำเสนอแผนกู้วิกฤตการเงินแผนใหม่ได้ทันตามกำหนดเส้นตายของธนาคารกลางยุโรปในวันที่ 25 มี.ค.นี้

พนักงานธนาคารใหญ่ 2 แห่งของไซปรัสหลายร้อยคนชุมชุมประท้วงหน้าอาคารรัฐสภาในกรุงนิโคเซีย เนื่องจากไม่มั่นใจในอนาคต หลังมีข่าวลือว่าธนาคาร ไซปรัส ป็อบพิวล่า ซึ่งเป็นธนาคารใหญ่สุดอันดับ 2 ของประเทศ อาจเผชิญภาวะวิกฤตจนต้องล้มละลายและปิดตัวในที่สุดหลังยังไม่มีความแน่ชัดว่ารัฐบาลจะสามารถนำเสนอแผนกู้วิกฤตการเงินแผนใหม่ได้ทันตามกำหนดเส้นตายของธนาคารกลางยุโรปในวันจันทร์ที่ 25 มี.ค.นี้ แต่การชุมนุมกลายเป็นความรุนแรง เมื่อเกิดเหตุการณ์ผู้ประท้วงปะทะกับตำรวจที่ระดมกำลังเข้ามารักษาความสงบอย่างดุเดือด

ด้านนายพานิคอส เดเมเทรียเดส ผู้ว่าการธนาคารกลางของไซปรัส ปฎิเสธข่าวลือดังกล่าวและขอให้สมาชิกสภาเร่งลงมติให้การรับรองร่างกฎหมายฟื้นฟูกิจการภาคธนาคารในทันที โดยร่างกฎหมายดังกล่าวได้ครอบคลุมถึงการฟื้นฟูกิจการของธนาคารไซปรัส ป็อบพิวล่า

ทั้งนี้่ธนาคารกลางยุโรปประกาศว่า หากรัฐบาลไซปรัสไม่สามารถนำเสอนแผนกู้วิกฤตการเงินแผนใหม่ได้ทันตามกำหนดเส้นตายในวันจันทร์นี้จะระงับแผนให้เงินช่วยเหลือฉุกเฉินและปล่อยให้ธนาคารของไซปรัสเผชิญภาวะล่มสลาย 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง