ภาคเหนืออากาศแปรปรวน ทั้งหนาว – ร้อน – แล้ง

สังคม
22 มี.ค. 56
01:39
260
Logo Thai PBS
ภาคเหนืออากาศแปรปรวน ทั้งหนาว – ร้อน – แล้ง

หลายจังหวัดภาคเหนือ กำลังประสบกับสภาพอากาศแปรปรวน ทั้งร้อนและแล้ง แต่บริเวณยอดดอยอินทนนท์กลับพบปรากฏการณ์น้ำค้างแข็งจากการที่อุณหภูมิลดลงจนหนาวจัด

 เกิดน้ำค้างแข็ง หรือ เหมยขาบ  บริเวณหลักกิโลเมตรที่ 44 ใกล้หน่วยพิทักษ์อุทยานอินทนนท์อำเภอจอมทอง จังหวัดเขียงใหม่ ติดต่อกันหลายวันได้สร้างความแปลกใจให้กับเจ้าหน้าที่ และประชาชนเป็นอย่างมาก โดยทางอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เปิดเผยว่า ตั้งแต่ต้นเดือนมีนาคมเป็นต้นมา ยอดดอยอินทนนท์กลับมาหนาวเย็นอีกครั้งอุณหภูมิต่ำกว่า 8 องศาเซลเซียส โดยเมื่อวานนี้วัดอุณหภูมิบนยอดหญ้า ติดลบ 2องศาเซลเซียส

ด้านศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคเหนือ ระบุว่า อากาศหนาวจัดบนยอดดอย ของภาคเหนือในช่วงเดือนมีนาคม มีโอกาสเกิดขึ้นได้ เนื่องจากคลื่นกระแสลมตะวันตกพาดผ่านภาคเหนือ ประกอบกับมวลอากาศเย็นปกคลุม ทำให้ยอดดอยอินทนนท์ ที่กระแสลมสงบ ไม่มีเมฆ และอากาศหนาวจัด ทำให้เกิดน้ำค้างแข็งขึ้น ส่วนหลายพื้นที่ภาคเหนือ ยังประสบปัญหาภัยแล้ง โดยเฉพาะบริเวณแม่น้ำปิง ช่วงอำเภอเมืองเชียงใหม่ ระดับน้ำลดลงอย่างรวดเร็ว จนเห็นตะกอนดินท้องน้ำ ทำให้เทศบาลนครต้องประสานกรมชลประทานขอให้เขื่อนแม่งัดระบายน้ำเพิ่มขึ้น ขณะเดียวกันได้มีการนำหินไปทิ้งทำฝายกั้นน้ำ บริเวณชุมชนหนองหอย เพื่อทำให้ระดับน้ำสูงขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง