ฝ่ายไทยพร้อมพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็น 28 มี.ค.

สังคม
22 มี.ค. 56
05:52
76
Logo Thai PBS
ฝ่ายไทยพร้อมพูดคุยสันติภาพกับขบวนการบีอาร์เอ็น 28 มี.ค.

การพูดคุยสันติภาพนัดแรกระหว่างตัวแทนความมั่นคงไทยกับแนวร่วมกลุ่มขบวนการบีอาร์เอ็น ในวันที่ 28 มี.ค.นี้ ซึ่งเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติระบุตัวแทน 15คนฝ่ายไทยได้รายชื่อชัดเจนแล้ว ขณะที่ 15 คนของ บีอาร์เอ็น อาจจะมีกลุ่มขบวนการอื่นด้วย

 พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ กล่าวถึง การพูดคุยสันติภาพซึ่งจะมีขึ้นวันที่ 28 มีนาคม ภายใต้การอำนวยความสะดวกที่ประเทศมาเลเซีย ว่า จะเป็นจุดเริ่มต้นในการสื่อสาร เพื่อให้เกิดความไว้วางใจกัน โดยหลังการพูดคุยแกนนำกลุ่มขบวนการก็จะมีแนวทางในการสื่อสารถึงชุดปฏิบัติการณ์ต่างๆที่เคลื่อนไหวอยู่ ซึ่งก็คงต้องให้เวลาในขั้นตอนของเขาด้วย ส่วนจะมีกลุ่มอื่นร่วมพูดคุยหรือไม่ ทราบว่ากลุ่มบีอาร์เอ็นมีการประสานงานกลุ่มอื่นได้พูดคุยด้วย ซึ่งจะมีหรือไม่คงต้องรอความชัดเจนวันที่ 28 มีนาคม โดยย้ำการพูดคุยอยู่บนหลักการภายใต้กรอบรัฐธรรมนูญและเป้าหมายคือลดเหตุรุนแรง

ด้าน พล.อ.อกนิษฐ์ หมื่นสวัสดิ์ ที่ปรึกษากิตติมศักดิ์ คณะกรรมาธิการความมั่นคงของรัฐ ให้ความเห็นในรายการตอบโจทย์ ตั้งข้อสังเกตถึงวิธีการปฏิบัติเพื่อนำสู่การพูดคุยสันติภาพว่ายังมีปัญหาความเป็นเอกภาพในหน่วยงานความมั่นคงไทย ที่รับทราบกระบวนการและวิธีปฏิบัติไม่เท่ากัน โดยได้วิเคราะห์ถึงผู้ได้ -ผู้เสียผลประโยชน์ จากกระบวนการพูดคุยสันติภาพ ที่มาเลเซียรับหน้าที่อำนวยความสะดวกว่า แบ่งเป็น 4 ฝ่าย คือ รัฐบาลมาเลเซีย ที่ได้ประโยชน์อย่างมากจากการให้ความร่วมมือประสานงานให้มีการพูดคุยนี้ ส่วนกลุ่มขบวนการได้ยกฐานะขึ้นมาเทียบเท่ากับองค์กรความมั่นคงของไทย ขณะที่รัฐบาลไทยได้ปฏิบัติตามนโยบายที่วางไว้ แต่สำหรับประชาชนจะยังไม่ได้อะไร เพราะยังตกเป็นหยื่อความรุนแรง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง