ชาวมุสลิม-พุทธในพม่าปะทะกันอีกครั้ง ตายอย่างน้อย 10 คน

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 56
06:15
113
Logo Thai PBS
ชาวมุสลิม-พุทธในพม่าปะทะกันอีกครั้ง ตายอย่างน้อย 10 คน

นานาชาติเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าเร่งหาทางยุติความรุนแรงในเมืองมิถิลา หลังเกิดเหตุชาวพุทธและมุสลิมปะทะกันจนนำไปสู่เหตุจลาจล ซึ่งเกรงว่าความรุนแรงอาจจะขยายไปส่วนอื่นๆของประเทศ ทั้งนี้มีรายงานผู้เสียชีวิตจากการปะทะอย่างน้อย 10 คน

กระทรวงต่างประเทศของอังกฤษ ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลพม่าใช้มาตรการทุกอย่างที่จำเป็นเพื่อปกป้องพลเรือนและทำงานร่วมกับชุมชนเพื่อจัดการกับผู้ที่อยู่เบื้องหลังการปะทะกันระหว่างชาวพุทธและมุสลิม เพื่อให้ความรุนแรงยุติโดยเร็ว ล่าสุดมีรายงานว่าเมื่อช่วงเช้า วันนี้ (22 มี.ค.) มีมวลชนที่โกรธแค้นได้ออกมาก่อเหตุจลาจลตามท้องถนนในเมืองมิถิลาเป็นวันที่ 3 ติดต่อกัน

ความรุนแรงที่เกิดจากความขัดแย้งระหว่างศาสนาในเมืองมิถิลา สร้างความกังวลให้นานาชาติที่จับตาดูสถานการณ์ในพม่า โดยเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำพม่าได้หารือกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลพม่าโดยแสดงความกังวลต่อความรุนแรงที่เกิดขึ้น พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายอยู่ในความสงบ,ใช้ความอดทนอดกลั้น,หันมาเจรจาและให้ความเคารพซึ่งกันและกัน เช่นเดียวกับผู้ประสานงานขององค์การสหประชาชาติก็แสดงความเห็นในลักษณะเดียวกัน

ขณะที่องค์กรนิรโทษกรรมสากลเรียกร้องให้รัฐบาลพม่าจัดการกับปัญหาในเมืองมิถิลาโดยเร็ว ก่อนที่ความรุนแรงจะขยายไปยังส่วนอื่นๆของประเทศ ชนวนเหตุความรุนแรงในครั้งนี้เกิดขึ้นจากการทะเลาะวิวาท ระหว่างเจ้าของร้านทองซึ่งเป็นชาวมุสลิม ทะเลาะกับชาวพุทธและเหตุการณ์ได้ลุกลามบานปลาย จนทำให้มีคนมากกว่า 200 คนออกมาทะเลาะวิวาทและปะทะกันตามท้องถินนมีการเผาทำลายบ้านเรือน,ร้านค้า จนทางการต้องประกาศเคอร์ฟิว โรงพยาบาลท้องถิ่นระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 5 คน ในจำนวนนี้มีพระสงฆ์รวมอยู่ 1 รูป ในขณะที่ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นต่างบอกว่าเห็นศพผู้เสียชีวิตอย่างน้อยสิบคน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง