"ฝรั่งเศส" เริ่มสอบคดีรับเงินหาเสียงเลือกตั้งของ "อดีตประธานาธิบดี"

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 56
06:29
50
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" เริ่มสอบคดีรับเงินหาเสียงเลือกตั้งของ "อดีตประธานาธิบดี"

ทางการฝรั่งเศสตั้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการแก่อดีตประธานาธิบดีนิโกลาส์ ซาร์โกซี เพื่อเริ่มกระบวนการสอบสวน กรณีรับเงินบริจาคอย่างผิดกฏหมายมาใช้ในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่ทำให้เขาชนะได้เป็นประธานาธิบดีเมื่อ 7 ปีก่อน

ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเมื่อปี 2007 นายนิโกลาส์ ซาร์โกซี เป็นผู้ชนะและดำรงตำแหน่งจนครบสมัย 5 ปีก่อนที่จะมาพ่ายแพ้ให้กับนายฟรองซัวร์ โอล็อง โดยทันทีที่นายโอล็องเข้าดำรงตำแหน่ง นายซาร์โกซีได้ถูกกล่าวหาว่ารับเงินบริจาคเกินกว่าจำนวนที่กฏหมายกำหนดจากนางลิเลียน เบแต็งกูต์ ทายาทอภิมหาเศรษฐีเครื่องสำอางรอรีอั่ล

โดยนายซาร์โกซีได้ปฏิเสธข้อกล่าวหา โดยยืนยันว่าไม่เคยรับเงินจากนางเบแต็งกูต์ ซึ่งพนักงานสอบสวนพยายามรวบรวมหลักฐานจากจำนวนครั้งที่นายซาร์โกซีเดินทางไปยังคฤหาสถ์ของนางเบแต็งกูต์

ล่าสุดเมื่อวานนี้มีหมายเรียกนายซาร์โกซีให้มาพร้อม กับพ่อบ้านของนางเบแต็งกูต์ ซึ่งปรากฏว่าคำให้การของทั้ง 2 ฝ่ายขัดแย้งกันอย่างมากจนนำมาสู่การแจ้งข้อกล่าวหาอย่างเป็นทางการกับนายซาร์โกซี เพื่อเริ่มกระบวนการสอบสวนความผิดตามที่ถูกล่าวหา โดยพนักงานสอบสวนตั้งข้อกล่าวหาว่า นายซาร์โกซีหาประโยชน์จากผู้ทุพพลภาพ ซึ่งหมายถึงนางเบแต็งกูต์ที่มีอายุ 90 ปี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง