จนท.เร่งหามาตรการแก้ปัญหาหมอกควัน 8 จังหวัดภาคเหนือ

ภูมิภาค
22 มี.ค. 56
07:47
76
Logo Thai PBS
จนท.เร่งหามาตรการแก้ปัญหาหมอกควัน 8 จังหวัดภาคเหนือ

หลายหน่วยงานเร่งประชุมคลี่คลายสถานการณ์ หมอกควันภาคเหนือยังวิกฤติ โดยเฉพาะพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน โดยกำชับใช้มาตรการห้ามเผาในพื้นที่เสี่ยง

สภาพอากาศใน 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน ยังถูกปกคลุมด้วยหมอกควัน ทำให้ทัศนวิสัยการมองเห็นลดต่ำลง โดยเฉพาะจังหวัดแม่ฮ่องสอน ที่ตรวจวัดค่าฝุ่นละอองมีค่าสูงถึง 438 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินมาตรฐาน ส่งผลให้คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์กระทบต่อสุขภาพ ส่วนการตรวจสอบจุดความร้อน หรือฮอตสปอต พบว่าจุดที่มีความร้อนสูงสุดอยู่ในบริเวณป่าสงวนแห่งชาติ จำนวน 223 จุด รองลงมาในพื้นที่อนุรักษ์ 67 จุด และพื้นที่การเกษตร 17 จุด

สถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในจังหวัดลำพูนและเชียงราย เร่งหามาตรการแก้ปัญหา โดยเน้นการตั้งจุดตรวจคนเข้า-ออกป่า จัดชุดเคลื่อนที่เร็วดับไฟ และเพิ่มความเข้มงวดในการใช้มาตรการห้ามเผา ในพื้นที่โล่ง เพื่อลดความรุนแรงของหมอกควัน

แม้หลายพื้นที่ยังคงพบการเผาวัชพืช แต่ชุมชนบางส่วนก็เริ่มตระหนักถึงปัญหาหมอกควัน เช่น บ้านปัวชัย ตำบลฝายแก้ว อำเภอภูเพียง จังหวัดน่าน เป็นหนึ่งในชุมชนตัวอย่าง ที่หันมากำจัดเศษวัชพืชด้วยการไถกลบตอซัง และทำปุ๋ยหมัก แทนการเผา เพื่อลดปัญหามลพิษ ทำให้ชาวบ้านประหยัดค่าปุ๋ย และ สารเคมี ในการทำการเกษตร และ ยังทำให้ในพื้นที่ มีปัญหาหมอกควันน้อยกว่าที่อื่น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง