รัฐสภาไซปรัสอนุมัติกฎหมายระดมทุน

ต่างประเทศ
23 มี.ค. 56
03:19
85
Logo Thai PBS
รัฐสภาไซปรัสอนุมัติกฎหมายระดมทุน

รัฐสภาไซปรัสฝ่าทางตันวิกฤตการเงินลงมติอนุมัติกฎหมายสำคัญหลายฉบับ เพื่อเร่งระดมเงินทุน และปรับโครงสร้างธนาคารให้ทันตามกำหนดเส้นตายของธนาคารกลางยุโรปเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉิน

รัฐสภาไซปรัสลงมติอนุมัติกฎหมายทั้งหมด 9 ฉบับ เพื่อคลี่คลายวิกฤตการเงิน ในจำนวนนี้เป็นกฎหมายสำคัญ 3 ฉบับ ได้แก่ การปรับโครงสร้างภาคธนาคารที่ได้รับผลกระทบจากหนี้เสียของกรีซ การจำกัดการเคลื่อนย้ายเงินในภาวะวิกฤต และการระดมเงินทุนเพื่อเพิ่มสภาพคล่องให้เกิดการการลงทุน และการหมุนเวียนเงินในระบบ นอกจากนี้ ยังให้อำนาจรัฐบาลเข้าไปควบคุมดูแลเงินทุนเคลื่อนย้ายของภาคธนาคาร

การอนุมัติกฎหมายในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งในความพยายามของไซปรัส เพื่อให้เป็นไปตามเงื่อนไขการขอรับเงินช่วยเหลือฉุกเฉินจากธนาคารกลางยุโรป และองค์กรการเงินระหว่างประเทศ โดยไซปรัสต้องระดมเงินทุนให้ได้ 58,000 ล้านยูโร เพื่อให้มีคุณสมบัติในการขอรับเงินกู้ยืมฉุกเฉิน 10,000 ล้านยูโรจากสหภาพยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ หรือไอเอ็มเอฟ

ทั้งนี้ ธนาคารกลางยุโรปกำหนดเส้นตายให้ไซปรัสนำเสนอแผนสองในการขอรับเงินช่วยเหลือภายในวันจันทร์นี้ ไม่เช่นนั้นอาจระงับการให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารของไซปรัส และปล่อยเผชิญภาวะล่มสลาย


ข่าวที่เกี่ยวข้อง