ผอ.อิสลามบูรพาเชื่อพูดคุยสันติภาพ ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งใต้

ภูมิภาค
23 มี.ค. 56
12:59
107
Logo Thai PBS
 ผอ.อิสลามบูรพาเชื่อพูดคุยสันติภาพ ช่วยแก้ปัญหาความขัดแย้งใต้

ผู้อำนวยการโรงเรียนอิสลามบูรพา จังหวัดนราธิวาส เห็นด้วยกับแนวทางพูดคุยสันติภาพ เพื่อแก้ปัญหาความขัดแย้ง ขณะที่โรงเรียนยอมเปิดใจ ร่วมแก้ปัญหากับรัฐ หลังจากก่อนหน้านี้ทางการเคยสั่งปิดโรงเรียน 5 ปี เพราะจับกุมแนวร่วม5 คน พร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิดได้ภายในโรงเรียน

บ้านพักของนักเรียนโรงเรียนอิสลามบูรพา ตำบลกะลุวอเหนือ อ.เมืองนราธิวาสที่ถูกรื้อ ตั้งแต่วันที่ 2 ก.ค. 2550 หลังเจ้าหน้าที่ตรวจค้นและจับกุมแนวร่วม พร้อมอุปกรณ์ประกอบระเบิด ก่อนศาลจังหวัดนราธิวาส จะพิพากษาประหารชีวิตจำเลย พร้อมพวก 5 คน ในข้อหาก่อการร้าย อังยี ซ่องโจร ทำให้โรงเรียนถูกสั่งปิด 5 ปี ก่อนจะเปิดเรียนอีกครั้งเมื่อเดือนธ.ค.2555

นางสาวซูไบดะห์ ดอเลาะ ผู้อำนวยการโรงเรียนอิสลามบูรพา เปิดเผยว่า เคยรู้สึกโกรธเคือง และไม่ไว้วางใจรัฐ เพราะรัฐสั่งปิดโรงเรียน และที่ดินของโรงเรียน 18 ไร่ ถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน หรือปปง. มีคำสั่งให้ยึดทรัพย์ และอยู่ระหว่างการพิจารณายึดทรัพย์เพิ่มเติมของมูลนิธิอัดดีรอซาตอัลอิสลามียะห์ ที่ให้การดูแลเรื่องทุนของโรงเรียน แต่การกลับมาเปิดเรียนอีกครั้ง เพราะการช่วยเหลือของศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ ทำให้ความรู้สึกที่เคยแปลกแยกต่อคนของรัฐเริ่มถูกทบทวน

ด้านครูในเโรงเรียนได้เปิดพื้นที่ของโรงเรียนให้หน่วยงานต่างๆเข้ามาดูแล และหวังว่าการเปิดใจจะทำให้รัฐเปิดใจเชื่อมั่นในพวกเขา

ปัจจุบันโรงเรียนอิสลามบูรพา เปิดทำการสอนแค่ชั้นม.1 และม.4 มีนักเรียน 156 คน จากเดิมมีนักเรียน 900 คน และในปีการศึกษาหน้าจะเปิดรับนักเรียนเพิ่มเติมอีก 3 ชั้นเรียน โดยเงินช่วยเหลือส่วนใหญ่มากจากหน่วยงานของรัฐ และเงินบริจาคของชาวบ้าน ซึ่งผู้อำนวยการโรงเรียน เผยว่าการยอมถอยคนละก้าว และหันหน้าพูดคุยกันของคนที่เคยเกิดความขัดแย้ง ถือเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ปัญหา เช่นเดียวกับความรุนแรงใน 3 จังหวัดที่จะจบลงต้องพูดคุยสันติภาพ และให้ทุกฝ่ายมีส่วนร่วมในการแก้ปัญหา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง