ศาลอาญายกฟ้อง นปช. เผาเช็นทรัลเวิล์ด

การเมือง
25 มี.ค. 56
06:15
277
Logo Thai PBS
ศาลอาญายกฟ้อง นปช. เผาเช็นทรัลเวิล์ด

ศาลยกฟ้อง จำเลยในคดีเผาเช็นทรัลเวิล์ด ช่วงการชุมนุมทาง การเมือง ปี 2553 โดยศาลชี้พยานหลักฐานไม่เพียงพอ รวมทั้งคำให้การฝ่ายโจทก์ยังมีเหตุน่าสงสัยหลายประการ

วันที่ 25 มี.ค. ที่ศาลอาญากรุงเทพใต้ ได้มีการเบิกตัว จำเลย 2 คน คือ นายสายชล แพบัว จำเลยที่ 1 และนายพินิจ จันทร์ณรงค์ จำเลยที่ 2 ในคดีวางเพลิงเผาทรัพย์ผู้อื่น เหตุเกิดที่ห้างสรรพสินค้าเช็ลทรัลเวิล์ด และฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในวันที่19 พฤษภาคม 2553 ในช่วง การสลายการชุมนุมกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติหรือ นปช.

หลังศาลพิจารณาพยานหลักฐาน และได้มีคำพิพากษาให้ยกฟ้อง จำเลยทั้ง 2 คนในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ เนื่องจากพยานหลักฐานไม่เพียงพอฟังได้ว่าจำเลยกระทำผิด นอกจากนี้คำให้การของพยานฝ่ายโจทก์ยังมีเหตุสงสัยหลายประการ

ส่วนกรณีฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ศาลตัดสินจำคุกนายสายชล 1 ปี แต่ลดโทษให้ 1 ใน 4 เหลือ 9 เดือน แต่เนื่องจาก จำเลยถูกควบคุมตัวเกินระยะเวลาที่กำหนด จึงมีคำสั่งพร้อมหมายให้ปล่อยตัวทั้ง 2 คนที่เรือนจำชั่วคราวหลักสี่ภายในวันที่ 25 มี.ค.

สำหรับคดีนี้ถือเป็นคดีสุดท้ายที่แนวร่วมกลุ่ม นปช. ถูกดำเนินคดี และวันที่ 25 มี.ค. นายจตุพร พรหมพันธ์ และ นพ.เหวง โตจิราการ แกนนำ กลุ่ม นปช.ไปฟังคำพิพากษาด้วย โดยภายหลังศาลมีคำพิพากษา นพ.เหวง ได้ให้สัมภาษณ์ว่ากรณีคำพิพากษา วันที่ 25 มี.ค. ก็จะเป็นการแสดงให้เห็นว่า กลุ่ม นปช. ไม่ใช่คนเผาบ้านเผาเมือง ตามที่มีผู้พยายามนำไปเป็นกระเด็นทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง