นักวิชาการชี้คนไทยรู้หนังสือมาก แต่คิดไม่เป็น-แนะปฎิรูปการสอนประวัติศาสตร์

สังคม
25 มี.ค. 56
11:14
117
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้คนไทยรู้หนังสือมาก แต่คิดไม่เป็น-แนะปฎิรูปการสอนประวัติศาสตร์

เมื่อวันที่ 25 มี.ค 56 สถาบันการจัดการปัญญาภิวัฒน์ได้จัดกิจกรรมเสวนาขึ้นในหัวข้อ “พื้นที่เยาวชนไทยในอาเซียน” เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการก้าวเข้าเป็นส่วนหนึ่งใน 10 ประเทศประชาคมอาเซียนอีก 2 ปีข้างหน้า

ดร.ชัยเสฏฐ์ พรหมศรี  อาจารย์ประจำคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร กล่าวว่า หน่วยงานราชการและสถาบันการศึกษา มีความตื่นตัวในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียนค่อนข้างดี แต่ปัญหาที่พบอยู่บางประการ โดยเฉพาะระบบการศึกษา ที่แม้จะสอนให้อ่านออกเขียนได้แต่ยังมีจุดด้อยด้านวิธีประยุกต์ใช้ โดยปัจจุบันเรามีสัดส่วนประชากรที่รู้หนังสือในอัตราร้อยละ 93.5 แต่ระบบการคิดที่สอดคล้องกับสังคมที่เปลี่ยนไปไม่ได้ถูกพัฒนาตามไปด้วย 
 
ดร.ชัยเสฏฐ์ กล่าวว่า ประเทศไทยอยู่ในประเทศกลุ่มที่ 2 คือ กำลังพัฒนา ส่วนประเทศที่อยู่ระนาบเดียวกัน อย่างสิงคโปร์ ไต้หวัน หรือเกาหลีใต้มีการพัฒนาแล้ว ซึ่งประเทศไทยอยู่ในประเทศที่รายได้ปานกลางอยู่เป็นประเทศกำลังพัฒนา สาเหตุเกิดจากระบบวิธีคิดในเรื่องของการศึกษาที่ยังไม่เข็มแข็ง ในเรื่องของการสอนการคิดเป็นอันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้น เราใช้งบการวิจัยประมาณไม่ถึง1 เปอร์เซ็นต์ ของประเทศ เพราะฉะนั้นอันนี้จึงเป็นเรื่องของความพร้อมของเยาวชนยังไม่เกิด
 
นอกจากนี้ ยังได้เสนอแนะให้ปรับปรุงการเรียนการสอนประวัติศาสตร์ใหม่เนื่องจากที่ผ่านมาวิชาประวัติศาสตร์มีการสอนในลักษณะเป็นการสร้างทัศนคติที่ขัดแย้งหรือ ดูถูกดูแคลนประเทศเพื่อนบ้านไม่ว่าจะเป็น ลาว เขมร พม่า (เมียนมาร์)  อันจะป็นอุปสรรคในการสร้างความร่วมมือที่ดีในภูมิภาคอาเซียนต่อไป 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง