ขสมก.เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญฟื้นฟูระบบขนส่งมวลชนใน กทม.

สังคม
26 มี.ค. 56
06:46
334
Logo Thai PBS
ขสมก.เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญฟื้นฟูระบบขนส่งมวลชนใน กทม.

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เรียกร้องรัฐบาลให้ความสำคัญกับแผนฟื้นฟู ขสมก. ในการจัดซื้อรถเมล์ เอ็นจีวี ให้ครบ 6,000 คัน

สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจองค์กรขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) ได้รวมตัวบริเวณทำเนียบรัฐบาล เพื่อเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ความสำคัญกับแผนฟื้นฟู ขสมก.หลังจากที่ได้เสนอแผนฟื้นฟูตั้งแต่สมัย นายสมัคร สุนทรเวช ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ได้มีมติรับหลักการให้จัดหารถเมล์ใหม่โดยใช้ระบบเครื่องยนต์เอ็นจีวี จำนวน 6,000 คัน ซึ่งในขณะนี้คงเหลือ 3,183 คัน ทั้งนี้เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ กรุงเทพฯ และจังหวัดใกล้เคียง โดยโครงการนี้จะนำตั๋วระบบอิเล็คทรอนิกส์ และตั๋วเชื่อมโยงทุกเส้นทาง และร่วมกับรถเมล์เอกชน, รถไฟฟ้า และระบบขนส่งทางน้ำ ต่อมา น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ได้ยืนยันถึงความจำเป็นในการจัดซื้อรถเมล์ใหม่ ซึ่งรัฐบาลยืนยันว่า จะเสนอคณะรัฐมนตรีอนุมัติจัดซื้อให้เสร็จสิ้นภายในเดือนกุมภาพันธ์ 2556 แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีตวามคืบหน้าใดๆ

พร้อมระบุว่าโครงการดังกล่าวมีความจำเป็นและเร่งด่วนไม่น้อยไปกว่าโครงการ 2 ล้านล้านบาทของรัฐบาล หากไม่ดำเนินการในขณะนี้ จะทำให้ระหว่างการก่อสร้างทางรถไฟฟ้า, รถไฟความเร็วสูง, คนกรุงเทพฯ จะต้องเผชิญกับความไม่ปลอดภัยของรถโดยสารสาธารณะและสูดดมควันพิษจากท่อไอเสีย ทำให้คุณภาพชีวิตของคนกรุงเทพเสื่อมลง จึงเรียกร้องต่อรัฐบาลให้ดำเนินการให้เป็นไปตามแผนฟื้นฟูดังกล่าว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง