สหรัฐฯเตือนพลเมืองเลี่ยงไปมัณฑะเลย์

ต่างประเทศ
26 มี.ค. 56
13:40
85
Logo Thai PBS
สหรัฐฯเตือนพลเมืองเลี่ยงไปมัณฑะเลย์

สถานทูตสหรัฐฯในพม่าชาวอเมริกันให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปมณฑลมัณฑะเลย์และบางพื้นที่ในนครย่างกุ้งของพม่า หลังการปะทะระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมขยายวงกว้างเข้าใกล้นครย่างกุ้งมากขึ้นเรื่อยๆ โดยตัวเลขผู้เสียชีวิตจากความรุนแรงในเมือง เมกถิลาเพิ่มเป็น 40 คน

ประชาชนในเมืองเมกถิลา ต่างกังวัลเรื่องความปลอดภัย หลายคนนอนไม่หลับเพราะกลัวว่าบ้านของตัวเองจะถูกจุดไฟเผาในตอนกลางคืน แม้ว่าทางการจะส่งตำรวจ,ทหารลงพื้นที่แล้วก็ตาม แต่ยังคงมีมิจฉาชีพเข้าไปปล้นทรัพย์สินตามอาคารที่ถูกเผา

ล่าสุดมีรายงานว่าเกิดการปะทะจุดใหม่ในมณฑลพะโค ที่อยู่ทางตอนเหนือของนครย่างกุ้ง เป็นการปะทะระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิม เหตุเกิดเมื่อช่วงเย็นวานนี้ (25 มี.ค.) โดยตำรวจได้ควบคุมสถานการณ์ตลอดทั้งคืน มีรายงานว่ามัสยิด 2 แห่งและบ้านเรือนประชาชนหลายสิบหลังถูกไฟไหม้ มีผู้บาดเจ็บ 9 คนเนื่องจากถูกยิงด้วยกระสุนยาง

ความรุนแรงที่ขยายวงกว้างและลุกลามเข้าใกล้นครย่างกุ้งมากขึ้น ทำให้สถานทูตสหรัฐฯในนครย่างกุ้งออกแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันอย่างจริงจัง ให้หลีกเลี่ยงการเดินทางไปมณฑลมัณฑะเลย์ รวมถึงตลาดมิงกาลาร์,ยูซาน่า พลาซ่าในนครย่างกุ้งเพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้น

ส่วนการปะทะในเมืองเมกถิลา ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 20 มีนาคมที่ผ่านมา พบศพผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 8 คน ทำให้ตัวเลขผู้เสียชีวิตเพิ่มเป็น 40 คน บาดเจ็บ 60 คน

ขณะที่พรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย หรือ เอ็นแอลดี ซึ่งนำโดยนางออง ซาน ซู จี เตรียมจะออกหนังสือพิมพ์รายวันภายใต้สังกัดสำนักพิมพ์"ดี เวฟ" ซึ่งเป็นหนึ่งใน 16 รายที่ได้รับอนุญาตจากรัฐบาลพม่าให้ออกหนังสือพิมพ์รายวันได้ โดยจะวางแผงในวันที่ 1 เมษายนนี้ ปัจจุบันสำนักพิมพ์"ดี-เวฟ" ทำนิตยสารรายสัปดาห์ซึ่งเน้นเผยแพร่กิจกรรมของพรรคเอ็นแอลดีและนางซูจี


ข่าวที่เกี่ยวข้อง